âu cơ là ai

Bách khoa toàn thư hé Wikipedia

Âu Cơ
嫗姬
Nhân vật truyền thuyết nước Việt Nam

Tượng Âu Cơ bên trên Khu tưởng vọng những Vua Hùng vô Công viên Tao Đàn

Bạn đang xem: âu cơ là ai

Thông tin cậy chung
Sinh2825 TCN
Mất2520 TCN
Phối ngẫuLạc Long Quân
Hậu duệMột trăm con cái, con cái trưởng là Hùng Vương loại I
Thân phụĐế Lai
Thân mẫuKhông rõ
Âu Cơ (bên trái) và Lạc Long Quân (giữa) được tạo ra hình bên trên đàng hoa Nguyễn Huệ, Tết 2009

Âu Cơ (2825-2520 TCN) là 1 trong những hero vô truyền thuyết nước Việt Nam. Cùng với những truyền thuyết vĩ đại về Lạc Long Quân, Từ đó Âu Cơ là tổ khuôn mẫu của những người Việt. Câu chuyện của bà nằm trong Lạc Long Quân được ghi lại như 1 truyền thuyết, truyền thuyết thần thoại vô chương trước tiên của Lĩnh Nam chích quái quỷ. Truyền thuyết này lần thứ nhất được coi như chủ yếu sử và ghi lại như 1 phiên bản kỷ vô Đại Việt Sử ký Toàn thư thời Hậu Lê tuy nhiên lại không tồn tại vô cuốn sử cổ rộng lớn là Đại Việt sử lược thời ngôi nhà Trần.

Tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Tên gọi của Âu Cơ trọn vẹn ko nên thương hiệu người thiệt sự, nhưng mà tựa như một thương hiệu. Theo mặt mũi chữ Hán, Ẩu là 1 trong những danh kể từ nhằm có một người u hoặc cơ hội gọi thông thường dùng làm chỉ thiếu nữ, đàn bà như Lão ẩu (老嫗; bà già)[1] hoặc Thiếu ẩu (少嫗; cô nàng trẻ).[2] Như vậy cũng khá được kiểm triệu chứng vì chưng cơ hội gọi Bà Triệu là Triệu Ẩu trong những biên chép. Còn chữ lúc đầu là bọn họ của những Thiên tử ngôi nhà Chu, về sau những hero như Hạ Cơ - cô nàng bọn họ Cơ, lấy ông chồng bọn họ Hạ đang được tạo thành một trí tuệ chữ này dùng làm gọi những thiếu hụt phái đẹp hoặc phụ phái đẹp thưa cộng đồng, trở nên một trào lưu tồn bên trên thời Tiên Tần và những thời kỳ đầu trong phòng Hán. Hình như, chữ cũng thông thường người sử dụng tất nhiên với ý nghĩa sâu sắc cô nàng này là ca kỹ hoặc thiếp của một người quyền quý và cao sang (điều này lý giải vì như thế sao vô Lĩnh Nam chích quái quỷ cũng ghi nhận Ẩu Cơ là đàn bà của Đế Lai).

Ghi chép vô sách[sửa | sửa mã nguồn]

Lĩnh Nam chích quái[sửa | sửa mã nguồn]

Sách Lĩnh Nam chích quái quỷ có lẽ rằng là văn phiên bản nhanh nhất có thể biên chép chuyện về Âu Cơ,[3] được ghi vô thiên Hồng Bàng Thị truyện (鴻龐氏傳) tức thì phần trước tiên.

Tương truyền, Âu Cơ là đàn bà của Đế Lai, tuy nhiên lại sở hữu thuyết ghi tức thì vô cơ rằng cô là thiếp của Đế Lai.[4] Trong Lúc lên đường tuần du phương Nam, ông đang được nhằm Âu Cơ lại bên trên một chiếc động. Dân phương Nam cực vì như thế bị người Bắc phương quấy nhiễu, ko được yên ổn sinh sống như xưa mới nhất nằm trong gọi Long Quân rằng: "Bố ơi ở đâu nhưng mà khiến cho dân Bắc xâm nhiễu phương dân".

Khi Lạc Long Quân tiếp cận trên đây, thấy Âu Cơ xinh đẹp nhất nên đang được rước lòng yêu thương mến. Ông bèn hóa trở thành một trang thiếu hụt niên phong tư tú lệ, mô tả hữu kẻ hầu người hạ sầm uất, vừa vặn lên đường vừa vặn ca hát tấn công trống rỗng. Cung năng lượng điện bất ngờ dựng lên. Âu Cơ thấy thế phấn khởi mừng e ngượng ngập, bèn hài lòng nằm trong Lạc Long quân cho tới Long Đài, sinh sinh sống bên nhau. Đế Lai quay trở lại, ko thấy Âu Cơ, sai triều thần đi tìm kiếm từng thiên hạ. Lạc Long Quân đem quy tắc thần thông biến đổi trở thành trăm hình vạn trạng hồ ly tinh, quỷ sứ, dragon, rắn, hổ, voi... thực hiện mang đến bọn đi tìm kiếm đều hãi hãi không đủ can đảm sục sạo, Đế Lai bèn nên quay trở lại. Lâu sau, Âu Cơ đẻ rời khỏi một chiếc quấn, nghĩ rằng điềm không bình thường bèn vứt rời khỏi cánh đồng. Sau sáu bảy ngày, quấn vỡ tung một trăm ngược trứng, từng trứng nở rời khỏi một đàn ông, mới nhất đưa về ngôi nhà nuôi. Không nên bú mớm, những con cái tự động tăng trưởng, coi xinh tươi kỳ dị, người nào thì cũng trí dũng tuy vậy toàn, người người đều kính trọng nghĩ rằng triệu khác thường. Long Quân ở lâu bên dưới Thủy Quốc bà xã con cái thông thường mong muốn về khu đất Bắc.

Lúc này Hoàng Đế vượt mặt Xi Vưu, Âu Cơ ghi nhớ ngôi nhà bèn tính rước con cái về, tuy nhiên Hoàng Đế hãi hãi bèn ngăn lại, ko nhằm u con cái Âu Cơ bước qua loa biên cương. Mẹ con cái Âu Cơ ko thể về được bèn trở lại nước Nam nhưng mà gọi Long Quân rằng: "Bố ở điểm này nhưng mà nhằm u con cái tôi cô độc, ngày tối buồn cực thế này".

Long Quân đột quay trở lại, gặp gỡ nhau ở khu đất Tương. Âu Cơ nói: "Thiếp vốn liếng là kẻ nước Bắc, ở với vua, sinh hạ được trăm đàn ông, vua quăng quật thiếp nhưng mà lên đường, ko nằm trong thiếp nuôi con cái, thực hiện người vô phu vô phụ, chỉ biết thương mình".

Long Quân nói: "Ta là nòi dragon, hàng đầu thủy tộc, nường là giống như tiên, sinh sống phía trên khu đất, tuy rằng khí âm khí và dương khí thích hợp lại nhưng mà sinh rời khỏi con cái, tuy nhiên thủy hỏa tương xung khắc, giòng giống như sự không tương đồng, khó khăn ở lâu cùng nhau được, ni nên phân tách lá. Ta rước năm mươi con cái về Thủy Phủ phân tách trị những xứ, năm mươi con cái theo dõi nường về phía trên khu đất, phân tách nước nhưng mà trị. Lên núi, xuống bể, hữu sự báo lẫn nhau biết, chớ quên".

Xem thêm: dồ ái mồ nghĩa là gì

Trăm con cái vâng theo dõi, tiếp sau đó kể từ biệt nhưng mà lên đường. Âu Cơ và năm mươi con cái lên ở khu đất Phong Châu suy phục cho nhau, nằm trong tôn người con cái cả lên thực hiện vua, hiệu là Hùng Vương, lấy thương hiệu nước là Văn Lang. Đó trăm con người đàn ông đó là tổ tiên của những người Bách Việt vậy.

Đại Việt Sử ký Toàn thư[sửa | sửa mã nguồn]

Tuy nhiên, Đại Việt Sử ký Toàn thư của Ngô Sĩ Liên gần như là xóa lên đường cụ thể mẩu chuyện vô Lĩnh Nam chích quái quỷ, sụt giảm những tình tiết và vươn lên là mẩu chuyện này góp thêm phần romantic hóa.

Hai bà xã ông chồng Lạc Long Quân và Ẩu Cơ đang được gặp gỡ nhau khá vắn tắt, cả nhị kết hôn và sinh sống cùng nhau và sinh rời khỏi khuôn mẫu quấn trăm trứng, nở rời khỏi 100 người con cái khá êm dịu đềm, không tồn tại cụ thể cả nhị đang được hãi hãi và vứt quăng quật quấn trứng.[5] Sau cơ vì như thế thủy thổ tương xung khắc nên nhị người nên phân tách con cái rời khỏi, 50 con cái theo dõi phụ vương về biển khơi, 50 con cái theo dõi u về núi và phân tách nhau quản lý những vùng.[5]

Điểm khác lạ rằng, Ngô Sĩ Liên đang được ghi Lạc Long quân "hỏi cưới" Ẩu Cơ, là 1 trong những hành vi hợp lí và đem lễ thức,[6] trong những khi Lĩnh Nam chích quái quỷ chỉ biên chép Ẩu Cơ đang được đồng ý theo dõi Long Quân sau sự sang trọng và hoành tráng lấy lòng siêu mẫu của ông, nhưng mà ko hề ghi bất kể chữ này về kết duyên.[7]

Điều này rất có thể lý giải rằng Ngô Sĩ Liên mong muốn tạo ra một truyền thuyết quy tế bào về xuất xứ Đại Việt khi đó, sau đó 1 thời hạn bị ngôi nhà Minh đô hộ, nên yêu cầu chính yếu khi đó là 1 trong những nền tảng về một vương quốc song lập, bao hàm cả truyền thuyết. Như vậy, ông đang được người sử dụng cơ hội Tư Mã Thiên biên chép những vị vua chúa lịch sử một thời của Trung Hoa vô cỗ Sử ký, nhằm tạo thành một quãng ngôi trường ca lịch sử dân tộc nhuốm màu sắc hỏng cấu rất rõ ràng ràng.

Con Rồng con cháu Tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Phù điêu "Tổ khuôn mẫu Âu Cơ", bên trên Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, thị xã Thanh Oai, TP.HCM TP Hà Nội.

Trong những truyền thuyết thông dụng ở văn hóa truyền thống nước Việt Nam văn minh, Âu Cơ là 1 trong những nường tiên xinh đẹp nhất sinh sống phía trên những ngọn núi cao. Và việc bà kết duyên với Lạc Long Quân là giống như dragon, sinh rời khỏi 100 người con cái đang được vươn lên là dân Việt trở thành Con Rồng con cháu Tiên.

Xem thêm: con dâu nguyễn tấn dũng là ai

Theo truyền thuyết thịnh hành nhất, Âu Cơ là 1 trong những tiên phái đẹp, đàn bà một vị thần núi này này mà ko nên là Đế Lai của Thần Nông Thị. Nàng lên đường từng tứ phương sẽ giúp đỡ nâng và điều trị mang đến những người dân đang được lâm căn bệnh và gặp gỡ trở ngại. Nàng đem lòng kể từ bi và có tài năng về hắn thuật. Một ngày nọ, một con cái quái quỷ vật thực hiện nường hãi hãi. Nàng ngay tắp lự trở thành phụng hoàng nhưng mà cất cánh lên đường. Lạc Long Quân, là thần dragon kể từ biển khơi cả, thấy nường đang được gặp gỡ nguy khốn ngay tắp lự cố lấy khối đá và làm thịt thương hiệu quái quỷ vật. Sau cơ thương yêu đang được nảy nở thân thiện nhị người và bọn họ cưới nhau. Âu Cơ sinh rời khỏi một quấn trứng đem 100 người con cái. Một ngày nọ, Lạc Long Quân thưa với nường rằng vì như thế nhị người tới từ nhị chủng tộc và môi trường xung quanh rất rất không giống nhau nên ko thể cộng đồng sinh sống cùng nhau hoàn hảo đời được. Họ bèn phân tách nhau từng người 50 người con, 50 theo dõi u, 50 theo dõi phụ vương. 50 người con cái theo dõi u tiếp cận ở Phong Châu, người anh cả trở nên vua Hùng Vương của nước Văn Lang.[8]

Chúng tao rất có thể thấy rõ rệt yếu tố, cho tới truyền thuyết truyền mồm phổ thông, Âu Cơ kể từ người thông thường đang trở thành tiên.

Tuy nhiên, về mặt mũi biên chép văn phiên bản, xuất thân thiện của Âu Cơ gần như là thống nhất những biên chép đem kể từ Lĩnh Nam chích quái quỷ. Ngay cả sách nước Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, một cuốn tổ hợp sử và truyền thuyết biên soạn vô đầu thế kỉ trăng tròn, cũng ko hề ghi nhận về xuất thân thiện "nàng tiên" này của Âu Cơ. Như vậy, việc Âu Cơ là tiên có lẽ rằng chỉ tồn bên trên những thập kỉ rất rất thời gian gần đây, tuy nhiên ko thể xác lập rõ ràng, những cuốn sách của những học tập fake quốc tế cũng có thể có niên đại khá sát và đang được Chịu đựng nhiều những đổi khác về trí tuệ của những người nước Việt Nam văn minh.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đền Mẫu Âu Cơ, được kiến tạo kể từ thời Hậu Lê, phía trên địa phận xã Hiền Lương, thị xã Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.
  • Lạc Long Quân
  • Truyền thuyết

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Liêu trai chí dị: "Gia trung chỉ nhất lão ẩu lưu thủ môn hộ 家中止一老嫗留守門戶 (Phong Tam nương 封三娘)": Trong ngôi nhà có duy nhất một bà già cả lưu giữ cửa ngõ nẻo.
  2. ^ Nam sử: "Thần tiên Ngụy phu nhân hốt lai lâm giáng, quá vân nhi chí, tòng thiểu ẩu tam thập (...), niên giai khả thập thất chén hử 神仙魏夫人忽來臨降, 乘雲而至, 從少嫗三十(...), 年皆可十七八許 (Ẩn dật truyện hạ 隱逸傳下)": Thần tiên Ngụy phu nhân chợt giáng xuống, cưỡi mây nhưng mà cho tới, theo dõi sau phụ vương mươi cô nàng trẻ em (...), tuổi tác đều khoảng chừng chừng chục bảy chục tám.
  3. ^ Keith Weller Taylor: The Birth of Vietnam. Revision of thesis (Ph.D.). Appendix A, p. 303. University of California Press (1991); ISBN 0-520-07417-3.
  4. ^ Nguyên văn: 帝來乃留其愛女(一作妾)嫗姬與眾侍婢居行在
  5. ^ a b Đại Việt Sử ký Toàn thư, Ngoại kỷ, quyển I: Kỷ Hồng Bàng Thị - Lạc Long Quân
  6. ^ Nguyên văn: 君娶帝來女曰嫗姬... Quân thú Đế Lai phái đẹp viết lách Âu Cơ; - Nòmundation - Hồng Bàng Kỷ
  7. ^ Nguyên văn: 嫗姬悅從龍君... Ẩu Cơ duyệt tòng Long quân... - Hồng Bàng Thị truyện phiên bản Test hóa
  8. ^ Leeming, David Adams, Creation myths of the world: an encyclopedia, Vol. 1, ABC-CLIO, 2010. p. 270.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Friedman, Amy. "One Hundred Kings - a Legend of Ancient Vietnam", South Florida Sun Sentinel, ngày 12 mon 7 năm 2005, pg. 8.
  • Taylor, Sandra C. Vietnamese Women at War (Kansas: University Press of Kansas, 1999).
  • Turner, Karen Gottschang. Even the Women Must Fight (New York: John Wiley & Sons, Inc., 1998).
  • Willing, Indigo A. "The Adopted Vietnamese Community: From Fairy Tales đồ sộ the Diaspora", Michigan Quarterly Review 43, no. 4 (2004).

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons đạt thêm hình hình ảnh và phương tiện đi lại truyền đạt về Âu Cơ.
  • Vietnamese Myths & Legends
  • http://www.civilization.ca/cultur/vietnam/vitim02e.html