beethoven là ai

Ludwig nài Beethoven

Chân dung Beethoven được vẽ vì chưng Joseph Karl Stieler năm 1820

Bạn đang xem: beethoven là ai

SinhBonn, Đế quốc La Mã Thần thánh
Rửa tội17 mon 12 năm 1770
Mất26 mon 3 năm 1827 (56 tuổi)
Vienne, Đế quốc Áo
Nguyên nhân mấtSức khỏe mạnh kiệt quệ
Quốc tịch Đức, Đế quốc La Mã Thần Thánh
Tên khácLouis nài Beethoven
Nghề nghiệpNhà biên soạn nhạc
Tác phẩm nổi bậtCác phiên bản kí thác hưởng trọn (Symphony), những phiên bản Sô-nát,...
Nhạc cổ điển
Các căn nhà biên soạn nhạc
A-B-C-D-E-F-G-H-I-J-K-L-M-N
O-P-Q-R-S-T-UV-W-XYZ-Tất cả
Các quy trình tiến độ chính
Trung cổ - Phục hưng
Barốc - Cổ điển - Lãng mạn
Thế kỷ đôi mươi - Đương đại (2001–nay)
Các chuyên mục âm nhạc
Khí nhạc - Thanh nhạc - Nhạc tôn giáo
Nhạc cụ
Bộ mộc - Sở phím - Sở dây
Bộ đồng - Sở gõ - Giọng
Người biểu diễn xuất
Các kiểu dáng và đoàn nhóm
Các nhạc công
Các ca sỹ
Các nhạc trưởng
Các kiệt tác âm nhạc
Các kiệt tác cổ điển
Lý thuyết / Thuật ngữ
Từ vựng - Thể nhạc
Thuật ngữ giờ đồng hồ Ý - Xướng âm

Ludwig nài Beethoven (phiên âm: Lút-vích nài Bét-tô-ven, mon 12 năm 1770 – 26 mon 3 năm 1827) là một trong những căn nhà biên soạn nhạc truyền thống người Đức. Ông là một trong những hình tượng music cần thiết nhập quy trình tiến độ kí thác thời kể từ thời kỳ music truyền thống sang trọng thời kỳ music thắm thiết. Ông được xem là Người dọn đường (Wegbereiter) mang đến thời kỳ music thắm thiết. Beethoven được từng trái đất thừa nhận là căn nhà biên soạn nhạc vĩ đại, phổ biến và sở hữu tác động nhất cho tới thật nhiều những căn nhà biên soạn nhạc, nhạc sĩ và người theo dõi về sau. Trong số những siêu phẩm của ông nên nói đến những phiên bản kí thác hưởng trọn như Giao hưởng trọn số 2 Rê trưởng, Giao hưởng trọn số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng trọn số 5 Đô loại (Định mệnh), Giao hưởng trọn số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng trọn số 7 La trưởng, Giao hưởng trọn số chín Rê loại (Niềm vui), những kiệt tác mang đến dương nạm như Für Elise và những sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc ham mê (Appasionata)... những phiên bản sonata mang đến vĩ nạm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer,... những phiên bản concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major,... những khúc há mùng Overture Coriolan, Leonore, Egmont,... và vở opera có một không hai Fidelio,...

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Gia đình[sửa | sửa mã nguồn]

Beethoven sinh bên trên Bonn, Đế quốc La Mã Thần thánh, phụ vương là Johann nài Beethoven (1740-1782), người gốc Vlaanderen, và u là Magdalena Keverich nài Beethoven (1745-1787). Cho đến tới tận thời hạn mới gần đây, nhiều dự án công trình xem thêm tìm ngày 16 mon 12 là "ngày sinh" của Beethoven, với nguyên do là ông được cọ tội vào trong ngày 17 mon 12.Vì con trẻ con cái nhập thời này thường được cọ tội vào trong ngày ngày sau ngày sinh. Tuy nhiên, những học tập fake tiến bộ khước từ dựa vào giả thiết vì vậy. Một mẩu chuyện vô địa thế căn cứ, trọn vẹn không tồn tại xuất xứ nhận định rằng, ông là con cái ruột của Quốc vương vãi Friedrich II Đại Đế nước Phổ. Cũng sở hữu tin yêu bốt mang đến ông là con cái ruột của con cháu của Quốc vương vãi Friedrich II Đại Đế - Quốc vương vãi Friedrich Wilhelm II.[1][2] Nhạc sĩ Beethoven trở thành không dễ chịu, và trực tiếp tay chưng quăng quật những tin yêu bốt nhảm nhí loại này.[3]

Thầy dạy dỗ nhạc thứ nhất mang đến Beethoven là phụ vương ông, là ca sĩ bên trên cung của Hầu-Tuyển đế ở Bonn, tuy vậy phụ vương ông cũng chính là người nghiện dung dịch kích ứng, hoặc tấn công ông và ko thành công xuất sắc trong công việc chứng tỏ ông là thiên tài, như Mozart. Tuy nhiên, tài năng của Beethoven sớm được quý khách để ý. Beethoven được Christian Gottlob Neefe dạy dỗ bảo và nhận nhập thực hiện, tương tự được Hầu-Tuyển đế tương hỗ về tài chủ yếu. Mẹ của Beethoven rơi rụng năm ông 17 tuổi hạc, và trong tầm vài ba năm ông phụ trách nuôi chăm sóc nhì người em trai của tôi.

Ludwig nài Beethoven sinh rời khỏi nhập một mái ấm gia đình nhạc sĩ, tuy vậy tổ tiên là những người dân dân cày và công nhân tay chân sở hữu xuất xứ kể từ Vlaanderen. Chữ "van" nhập thương hiệu ông ko Tức là xuất thân ái kể từ dòng sản phẩm dõi quý tộc (adlige Herkunft) tuy nhiên giản đơn đơn giản kể từ nhằm chỉ xuất xứ khu vực (örtliche Herkunft). Ông nội của ông là kẻ Hà Lan, cũng có tên Ludwig Van Beethoven, là một trong những người lãnh đạo dàn nhạc cung đình ở Bonn, khuất khi Beethoven tía tuổi hạc. Cha ông, Johann nài Beethoven, là một trong những ca sĩ giọng tenor nhập giáo đàng hoàng thất ở Bonn, biết nghịch ngợm violon và piano. Mẹ của Beethoven là Maria Magdalena Keverich, là phụ nữ một người đầu nhà bếp cung đình, từng thực hiện tớ gái, sau lấy tớ trai, ko lâu sau lại trở nên phu nhân của ông Johann. Bà là kẻ ngoan ngoãn ngoãn, nhẹ nhõm hiền khô, cần mẫn. Tuy cả mái ấm gia đình chỉ phụ thuộc vào thu nhập rất ít kể từ ông Johann nhằm sinh sống qua loa ngày tuy nhiên nhờ sở hữu sự đảm đang được chống hứng của bà nên vẫn giữ lại được. Ludwig Van Beethoven là đàn ông đầu nhập mái ấm gia đình. Ông sinh ngày 16 (hoặc 17) mon 12 năm 1770, thực hiện lễ cọ tội ngày 17 mon 12 năm 1770.

Cha của Ludwig nài Beethoven vốn liếng vô cùng ngưỡng mộ Mozart, người mới chỉ 5 tuổi hạc vẫn là một trong những căn nhà biên soạn nhạc. Thấy Beethoven còn nhỏ vẫn mến bấm lên những phím đàn piano của ông nội nhằm lại, phụ vương mong muốn ông phát triển thành một tài năng thiên bẩm music như Mozart nhằm mái ấm gia đình sung sướng và Gianh Giá nên ông được tập luyện đàn clavio khi tía tuổi hạc, tiếp này là những bài bác luyện đàn violon, piano, organ... Tuy nhiên, sự kỷ luật nghiêm nhặt của tía lại thực hiện ngăn chặn sự cách tân và phát triển của cậu đàn ông. Ông bị phụ vương bản thân xay tấn công đàn trong cả ngày cho tới nỗi ngón tay bị ê dở hơi, sưng vều. Cha ông cũng ko đồng tình và thông thường xuyên mắng chửi ông, sở hữu lúc còn tấn công đập rất là tàn nhẫn. Cha ông thông thường giục Beethoven dậy nhập khi nửa tối nhằm tập luyện nghịch ngợm dương nạm. Do vậy Beethoven thông thường vô cùng mệt rũ rời và ko triệu tập được khi tới ngôi trường. Khi Beethoven được 11 tuổi hạc, theo đòi đưa ra quyết định của phụ vương, Beethoven nên ngủ học tập nhằm triệu tập nhập music.

Cuộc sinh sống của Beethoven cũng đều có thật nhiều trở ngại. Cha ông là một trong những người nghiện rượu và tục tằn, u ông lại hoặc bệnh tật. Trong sáu anh bà mẹ của Beethoven chỉ từ sở hữu nhì người sinh sống sót. Trong khi quan hệ thân ái Beethoven với phụ vương vô cùng stress và xa thẳm cơ hội thì ông lại vô cùng thương yêu thương u. Vào khoảng chừng 5 tuổi hạc ông bị chứng viêm sưng tai thân ái tuy nhiên cha mẹ ông ko hề nghe biết. Do vậy ông đang không được chữa trị hoặc chữa trị ko đúng chuẩn. Có lẽ phía trên đó là vẹn toàn nhân thực hiện ông bị nặng tai về sau đây.

May mắn là những con cái của phụ vương ông vẫn vạc sinh ra tài năng thiên phú của Beethoven. Mọi người lần cơ hội thuyết phục phụ vương được chấp nhận nhằm Beethoven được nối tiếp theo đòi học tập nhạc với những thầy dạy dỗ nhạc không giống. Trong số những thầy dạy dỗ của Beethoven, hoàn toàn có thể kể thương hiệu Christian Gottlob Neefe (nghệ sĩ dương nạm, đại phong nạm và cũng là một trong những căn nhà biên soạn nhạc) và Franz Angton Ries (nghệ sĩ vĩ cầm).

Năm 1781, khi Beethoven lên 11 tuổi hạc, ông vẫn màn biểu diễn như 1 nghệ sỹ piano điêu luyện bên trên Hà Lan. Cũng nhập thời hạn này, ông cũng khá được cử thực hiện phụ tá nghịch ngợm đàn organ nhập thánh địa bên trên Bonn.

Năm 1782 chủ yếu Neefe vẫn mang đến xuất phiên bản kiệt tác thứ nhất của Beethoven, phiên bản "Các variation mang đến clavecin của phiên bản march của Ernst Christoph Dressler". Cũng chủ yếu nhập năm này, Beethoven phát triển thành người thay mặt mang đến Neefe ở dàn nhạc hoàng thất với tầm quan trọng nghệ sỹ đại phong nạm. Năm 14 tuổi hạc, Beethoven giành được địa điểm đầu tiên là nghệ sỹ nghịch ngợm đại phong nạm nhập dàn nhạc này. Tuy nhiên nhập thời hạn này ông vẫn nối tiếp rèn luyện dương nạm.

Học hành[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung năm 1804, vì chưng W.J. Mähler
Tấm bảng tưởng vọng Ludwig nài Beethoven ở Vienna

Để nối tiếp giao lưu và học hỏi, năm 1787, Beethoven cho tới Viên. Trong túi của áo, ông sở hữu một giấy tờ ra mắt của Tuyển hầu tước đoạt (Kurfürst) Maximilian Franz, em trai út ít của ngọc hoàng Joseph II. Mục đích chủ yếu của chuyến hành trình là được theo đòi học tập Wolfgang Amadeus Mozart. Vào thời gian ấy, thật nhiều căn nhà biên soạn nhạc phổ biến như Joseph Haydn vẫn thay đổi thủ đô của Áo trở nên trung tâm music của tất cả châu Âu.

Tuy nhiên ước mơ theo đòi học tập Mozart đang không triển khai được vì thế khi cơ căn nhà biên soạn nhạc tài năng thiên bẩm này quá giắt. Hơn nữa, Beethoven cũng chỉ ở Vien được nhì mon thì u ông bị bệnh nguy kịch nên ông đành trở lại Bonn. Không bao lâu sau thời điểm ông quay trở lại Bonn thì u ông cũng khuất. Beethoven phát triển thành trụ cột chủ yếu mang đến mái ấm gia đình nên ông không tồn tại ĐK học tập thêm thắt tuy nhiên nên vừa vặn cút màn biểu diễn vừa vặn cút dạy dỗ học tập nhằm lần chi phí.

Khi 19 tuổi hạc (năm 1789), Beethoven chính thức theo đòi học tập bên trên Đại học tập Bonn. Tại phía trên và nhất là trải qua Eulogius Schneider, ông vẫn nhanh gọn lẹ tiếp cận với những tư tưởng của Cách mạng Pháp. Niềm nhộn nhịp của ông về những tư tưởng tự tại và có nhân của cuộc cách mệnh được phản ánh trong số kiệt tác của ông sau đây, nhất là nhập vở nhạc kịch Fidelio.

Năm 1791, 21 tuổi hạc, ông được một cụ già cả ở Bonn chung tảo quay về Wien theo đòi học tập hòa âm với Haydn và một vài thầy dạy dỗ không giống. Sau cơ tìm ra một học tập trò nhằm dạy dỗ tuy nhiên lần chi phí chi, ngoài giờ dạy dỗ nhạc ông lại sáng sủa tác. Vài kiệt tác thành công xuất sắc tuy nhiên người sáng tác lại nên sinh sống nhập tòa nhà thiếu hụt dọn dẹp, ăn bữa no bữa đói.

Năm 22 tuổi hạc, phiên loại nhì Ludwig nài Beethoven nối tiếp cho tới Wien và phiên này ông ko khi nào tảo quay về Bonn, TP. Hồ Chí Minh quê nhà của ông nữa. Cha ông vẫn khuất. Lãnh địa của vương vãi hầu điểm phía trên đã trở nên tiêu vong vì chưng sự xâm lúc lắc của những người Pháp. Vào thời gian đó, Wolfgang Amadeus Mozart đã và đang khuất nhập lặng lẽ. Tuy nhiên Beethoven được Joseph Haydn và Antonio Salieri nhận thực hiện học tập trò. Nhờ sự ra mắt tương tự tài năng của tôi, Beethoven đã và đang được những người dân sở hữu quyền năng hàng đầu của Wien như Nam tước đoạt nài Swieten và phái đẹp vương vãi hầu Lichnowski nhận hứng đầu.

Những đau nhức thể xác[sửa | sửa mã nguồn]

Trong cuộc sống của tôi, Ludwig nài Beethoven vẫn nên chịu đựng đựng sự hành hạ và quấy rầy đau nhức về mặt mày thân xác. vì sao mắc bệnh của ông cho tới thời điểm hôm nay vẫn tồn tại là chủ đề nghiên cứu và phân tích của những căn nhà khoa học tập. Có 1 thời người tao nhận định rằng Ludwig nài Beethoven bị giắt căn bệnh tim la khi sinh ra đã bẩm sinh.

Vào vào đầu tháng 12 năm 2005, Phòng thực nghiệm Quốc gia Argonne ở Chicago đã lấy rời khỏi minh chứng là tức thì kể từ thời thanh niên Ludwig nài Beethoven đã trở nên nhiễm độc chì vô cùng nặng trĩu. Công tía này phụ thuộc vào sự phân tách một khuôn mẫu xương sọ của Ludwig Van Beethoven vì chưng X quang quẻ. Như vậy nói cách khác tức thì kể từ khi ông mới mẻ đôi mươi tuổi hạc Ludwig Van Beethoven vẫn chịu đựng đựng tác dụng vô cùng nặng trĩu của hiện tượng nhiễm độc chì.

Tài liệu lịch sử vẻ vang còn cho thấy thêm, tức thì kể từ khoảng chừng đôi mươi tuổi hạc, tính cơ hội của Ludwig Van Beethoven vẫn chính thức thay cho thay đổi. Cùng thời hạn cơ, ông cũng hoặc than thở phiền về loại bệnh sôi bụng ko rõ ràng vẹn toàn nhân của tôi.

Xem thêm: ai sẽ là người thấy có lỗi khi ta không bên nhau phút cuối

Tuy nhiên người tao vẫn ko rõ ràng liệu bệnh nặng tai của ông sở hữu nên tự nhiễm độc chì hay là không. Vào khoảng chừng 30 tuổi hạc, Ludwig nài Beethoven chính thức biểu lộ những triệu bệnh thứ nhất của căn bệnh xơ hóa thính giác và triệu bệnh này càng ngày càng xấu đi, không tồn tại cơ hội gì cứu vớt thưa. Đến năm 1819 thì ông nặng tai trọn vẹn, chủ yếu chính vì thế ông không hề trình biểu diễn nữa tương tự ko thể lãnh đạo dàn nhạc được. Việc tiếp xúc thời điểm này so với ông cũng vô nằm trong trở ngại.

Những năm cuối đời[sửa | sửa mã nguồn]

Beethoven năm 1823; phiên bản sao của chân dung vì chưng Ferdinand Georg Waldmüller bị phá

Đến 1818, Beethoven nặng tai hẳn cả nhì tai và sáng sủa tác Bản Giao hưởng trọn Số 8, ông long dong ngoài phố, dáng vẻ điệu coi thảm thương. Gặp một người các bạn thân quen, Beethoven rút rời khỏi vào trong túi một cây viết lách chì, một cuốn bong con cái rồi nói: Muốn thủ thỉ với tôi thì cứ viết lách lên trên bề mặt giấy tờ này!". Cái rủi này tới tấp cho tới loại rủi ro không giống. Trong khi cơ, người anh của Beethoven khuất, nhằm lại một người con thương hiệu là Charles, nhờ Beethoven nuôi chăm sóc. Charles là một trong những đứa con trẻ nghịch ngợm, đầy đủ tật xấu xí, dối trá, còn con trẻ và lại be bét rượu trà.

Và khi ấy, Beethoven vẫn 50 tuổi hạc. Nhạc sĩ vẫn nối tiếp sáng sủa tác. Bản Giao hưởng trọn số 9 Thành lập và hoạt động, tiếp sau đó còn sáng sủa tác thêm thắt Bản Lễ ca quý phái, những sonata cuối cùng: Liên tấu mang đến đàn pianoTứ tấu. Trong toàn cỗ di tích của ông, những kiệt tác này nổi trội hơn hết, đa phần vì thế bọn chúng vẫn vượt lên trước rời khỏi ngoài các truyền thống lịch sử truyền thống với lối diễn tả rất là tự do thoải mái, những thể trạng không giống nhau của trái đất tâm tư.

Cuộc sinh sống buồn ngán lại tiếp nối. Thỉnh phảng phất, Beethoven lại sở hữu chuyện bực bản thân với đứa con cháu, lại phiền lòng về tài sản, trong khi còn bị nhức bao tử. Năm 1826, Beethoven về sinh sống với những người em thương hiệu là Johann, nhằm hưởng trọn chút khí trời trong sạch tuy nhiên qua loa mon 11 năm ấy, ông được gọi về Wien vội vàng, vì thế đứa con cháu bị công an Wien bắt.

Beethoven cút nhờ bên trên con xe trườn của một người buôn bán sữa cho tới trở nên Wien. Gặp trời mát rượi, sức mạnh thời điểm này vẫn kiệt quệ, ông lập cập nạm cập vì thế mát rượi, tương đối thở trở ngại và khạc rời khỏi từng lô tiết. Người con cháu vô ơn Charles chẳng thiết gọi chưng sĩ. Đến ngày 5 mon một năm 1827, Beethoven tuyên tía nhằm lại cho tất cả những người con cháu toàn bộ gia tài của tôi.

Beethoven liên tiếp nghiện rượu nho nho và ko nhằm quý khách bảo vệ mức độ khoẻ cho chính mình. Ngày 26 mon 3 năm 1827, khung hình vẫn gần như là ê liệt. Khoảng 5 giờ chiều hôm ấy, nhập cơn lốc tuyết rét mướt giá chỉ của Berlin, Ludwig nài Beethoven vẫn loại trừ tương đối thở sau cuối, ông vẫn vĩnh viễn rời khỏi cút nhập sự tiếc thương, nhức xót của đồng chí, người thân trong gia đình. Đám tang của Beethoven sở hữu sản phẩm ngàn con người tống biệt. Và tiếp sau đó, toàn cỗ gia tài Beethoven nhằm lại, bao gồm phiên bản thảo, đều bị đem đấu giá. Tất cả đều rớt vào tay của nhì căn nhà xuất phiên bản sách là doanh nhân Gaflinger và Actari với giá cực rẻ mạt.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1781, Beethoven 11 tuổi hạc, ông vẫn màn biểu diễn như 1 nghệ sỹ piano điêu luyện bên trên Hà Lan. Cũng nhập thời hạn này, ông cũng khá được cử thực hiện phụ tá nghịch ngợm đàn organ nhập thánh địa bên trên Bonn.

Năm 1782 chủ yếu Neefe vẫn mang đến xuất phiên bản kiệt tác thứ nhất của Beethoven, phiên bản "Các variation mang đến clavecin của phiên bản march của Ernst Christoph Dressler". Cũng chủ yếu nhập năm này, Beethoven phát triển thành người thay mặt mang đến Neefe ở dàn nhạc hoàng thất với tầm quan trọng nghệ sỹ đại phong nạm. Năm 14 tuổi hạc, Beethoven giành được địa điểm đầu tiên là nghệ sỹ nghịch ngợm đại phong nạm nhập dàn nhạc này. Tuy nhiên nhập thời hạn này ông vẫn nối tiếp rèn luyện dương cầm

Năm 1795, Beethoven chính thức nổi tiếng là một trong những nghệ sỹ piano với phiên bản Concerto cung đô trưởng. Nhưng chẳng may từ thời điểm năm 1818 ông chính thức bị lãng tai. Lúc đầu ông rơi rụng không còn kỳ vọng tuy nhiên rồi nỗ lực thích ứng với ĐK sinh sống và chính thức triệu tập tư tưởng tình thương cao chừng rộng lớn bất kể khi nào là không còn nhập sáng sủa tác.

Những kiệt tác của Beethoven hoàn thành xong trong tầm 1803-1805 hơn hẳn hẳn những gì tuy nhiên ông sáng sủa tác trước cơ. Đó là phiên bản Sonate Kreutzar (1803) viết lách mang đến violon và piano. Bản Giao hưởng trọn Số 3 Anh hùng ca (1804) sở hữu mức độ hấp dẫn mạnh mẽ và tự tin và làm cho xúc động sâu sắc xa thẳm, khi đầu ông đề tặng Napoléon tuy nhiên khi Napoléon đăng vương ngọc hoàng thì ông vẫn xé cút điều đề tặng. Các Sonate mang đến piano, Bình minh (1804) và Appassionta (1805), Bản Giao hưởng trọn Số 4 (1806), Bản Giao hưởng trọn Số 5 Định mệnh (1808) đều phải sở hữu độ quý hiếm nghệ thuật và thẩm mỹ rộng lớn lao. Ông mong muốn lột mô tả nhập tiếng động về một cuộc sống đời thường nhập sự đấu giành giật với chết choc vì chưng một sức khỏe quyết liệt sau cuối vẫn ca khúc khải trả, như hero phái đẹp nhập vở Opera Fidelio (1805) rời khỏi mức độ đảm bảo an toàn người ông chồng của tôi ngăn chặn sự xấu xí bạo tàn, và nhập khúc Missa solemnis là điều nguyện cầu nhằm giải bay ngoài nhức thương cuộc chiến tranh.

Thông tin yêu về vỏ hộp sọ của ông[sửa | sửa mã nguồn]

Giữa mon 11 năm 2005, Trung tâm Nghiên cứu vớt Beethoven, nằm trong Đại học tập San Jose (Hoa Kỳ) đầu tiên tuyên tía vẫn lần rời khỏi vỏ hộp sọ của Beethoven. Đây là gia tài quá tiếp của phòng công ty Paul Kaufmann (người gốc Áo, hiện tại đang sinh sống bên trên Danville, California, Hoa Kỳ).

Chiếc vỏ hộp sọ này bao gồm 13 miếng (2 miếng rộng lớn đàng sau sọ, 11 miếng nhỏ) được khai thác năm 1863 rồi được giữ lại bên trên Pháp trước lúc được gửi kí thác mang đến Paul Kaufmann nhập năm 1990.

Qua nghiên cứu và phân tích vỏ hộp sọ (có đối chiếu DNA với những khuôn mẫu tóc của Beethoven), một vài fake thuyết về chết choc của Beethoven đã trở nên chưng quăng quật (bệnh Crohn) hoặc được gia tăng (hàm lượng chì cao).

Tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Các số ở đầu dòng sản phẩm là số tác phẩm:

Tác phẩm giành cho dàn nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Beethoven phổ biến nhất về chín phiên bản kí thác hưởng trọn của ông. Ông cũng biên soạn vài ba concerto, phần nhiều nhằm ông trình biểu diễn, tương tự nhạc dàn nhạc không giống, nhất là overture và nhạc nền mang đến kịch tận nơi hát, và những kiệt tác nhằm kỷ niệm những sự khiếu nại đặc biệt quan trọng.

Giao hưởng[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Giao hưởng trọn số 1 cung Đô trưởng (soạn 1799–1800, trình biểu diễn 1800)
  2. Giao hưởng trọn số 2 cung Rê trưởng (soạn 1801–1802, trình biểu diễn 1803)
  3. Giao hưởng trọn số 3 cung Mi giáng trưởng (Eroica, "Anh hùng ca"; biên soạn 1802–1804, trình biểu diễn 1805)
  4. Giao hưởng trọn số 4 cung Si giáng trưởng (soạn 1806, trình biểu diễn 1807)
  5. Giao hưởng trọn số 5 cung Đô loại ("Định Mệnh" biên soạn 1804–1808, trình biểu diễn 1808)
  6. Giao hưởng trọn số 6 cung Fa trưởng (Pastoral, "Đồng quê"; biên soạn 1803–1807, trình biểu diễn 1808)
  7. Giao hưởng trọn số 7 cung La trưởng (soạn 1811–1812, trình biểu diễn 1813)
  8. Giao hưởng trọn số 8 cung Fa trưởng (soạn 1811–1812, trình biểu diễn 1814)
  9. Giao hưởng trọn số chín cung Rê loại (Choral, "Thánh ca"; biên soạn 1817–1824, trình biểu diễn 1824)

Ngày xưa người tao tưởng rằng Giao hưởng trọn "Jena" cung Đô trưởng là một trong những kí thác hưởng trọn sớm của Beethoven, tuy nhiên ngày này được cho rằng của Friedrich Witt. Beethoven có lẽ rằng mong muốn viết lách Giao hưởng trọn số 10 nhập năm sau cuối của ông; một phiên bản vẽ phác hoạ được biên soạn vì chưng Barry Cooper.

Xem thêm: ai là người giỏi nhất trong blackpink

Concerto[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Concerto mang đến dương nạm số 1 cung Đô trưởng (1796–1797)
  2. Concerto mang đến dương nạm số 2 cung Si giáng trưởng (1798)
  3. Concerto mang đến dương nạm số 3 cung Đô loại (1803)
  4. Concerto mang đến tía đàn vĩ nạm, hồ nước nạm, và dương nạm cung Đô trưởng (1805)
  5. Concerto mang đến dương nạm số 4 cung Sol trưởng (1807)
  6. Concerto mang đến vĩ nạm cung Rê trưởng (1806)
    • Opus 61a: Bản gửi biên soạn của Opus 61 mang đến dương nạm, nhiều khi được gọi Concerto mang đến dương nạm số 6
  7. Concerto mang đến dương nạm số 5 cung Mi giáng trưởng (Emperor, "Hoàng đế"; 1809)

Bản không giống dành riêng cho tất cả những người đơn ca và dàn nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Romance mang đến vĩ nạm và dàn nhạc số 1 cung Sol trưởng (1802)
  2. Romance mang đến vĩ nạm và dàn nhạc số 2 cung Fa trưởng (1798)
  3. "Khúc phóng túng thánh ca" (Khúc phóng túng cung Đô loại mang đến dương nạm, đồng ca, và dàn nhạc; 1808)

Ouverture và nhạc thính phòng[sửa | sửa mã nguồn]

  1. The Creatures of Prometheus, ouverture và nhạc kịch múa (1801)
  2. Ouverture Coriolan (1807)
  3. Các ouverture được biên soạn mang đến opera Fidelio của Beethoven:
    • Opus 72: Ouverture Fidelio (1814)
    • Opus 72a: Ouverture Leonore "số 2" (1805)
    • Opus 72b: Ouverture Leonore "số 3" (1806)
    • Opus 138: Ouverture Leonore "số 1" (1807)
  4. Egmont, ouverture và nhạc nền (1810)
  5. Chiến thắng của Wellington ("Giao hưởng trọn Trận đánh"; 1813)
  6. Die Ruinen von Athen ("Tàn tích của Athens"), ouverture và nhạc nền (1811)
  7. König Stephan (Quốc vương vãi Stephen), ouverture và nhạc nền (1811)
  8. Ouverture Zur Namensfeier (Feastday, "Ngày hội") (1815)
  9. Ouverture Die Weihe des Hauses ("Hiến dưng Nhà"; 1822)

Tác phẩm nhạc phòng[sửa | sửa mã nguồn]

Các tứ tấu đàn chão của Beethoven gần như là phổ biến tựa như các bản

giao hưởng trọn. Ông cũng biên soạn nhạc chống mang đến vài ba loại đồng biểu diễn không giống, bao hàm những cỗ tía dương nạm, cỗ tía đàn chão, và sonata mang đến vĩ nạm và hồ nước nạm với dương nạm, cũng tựa như các kiệt tác sở hữu kèn sáo.

Tứ tấu đàn dây[sửa | sửa mã nguồn]

Sớm[sửa | sửa mã nguồn]
    Giữa[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Ba tứ tấu đàn chão số ("Rasumovsky"; 1806)
      1. Tứ tấu đàn chão số 7 cung Fa trưởng
      2. Tứ tấu đàn chão số 8 cung Mi thứ
      3. Tứ tấu đàn chão số chín cung Đô trưởng
    2. Tứ tấu đàn chão số 10 cung Mi giáng trưởng ("Đàn hạc") (1809)
    3. Tứ tấu đàn chão số 11 cung Fa loại (Serioso, "Nghiêm chỉnh"; 1810)
    Trễ[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Tứ tấu đàn chão số 12 cung Mi giáng trưởng (1825)
    2. Tứ tấu đàn chão số 13 cung Si giáng trưởng (1825)
    3. Tứ tấu đàn chão số 14 cung Đô thăng loại (1826)
    4. Tứ tấu đàn chão số 15 cung La loại (1825)
    5. Große Fuge cung Si giáng trưởng – ban đầu là chương cuối của Opus 130 (1824–1825)
      1. Bản gửi biên soạn của Große Fuge, Opus 133, mang đến cặp đôi dương nạm (bốn tay; 1826)
    6. Tứ tấu đàn chão số 16 cung Fa trưởng (1826)

    Ngũ tấu đàn dây[sửa | sửa mã nguồn]

    1. Ngũ tấu đàn chão cung Đô trưởng (1801)
    2. Ngũ tấu đàn chão cung Đô thứ
    3. Fuga mang đến ngũ tấu đàn chão cung Rê trưởng

    Tam tấu[sửa | sửa mã nguồn]

    Tam tấu dương cầm[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Ba tam tám
    2. dương nạm (1795)
      • Tam tấu dương nạm số 1 cung Mi giáng trưởng
      • Tam tấu dương nạm số 2 cung Sol trưởng
      • Tam tấu dương nạm số 3 cung Đô thứ
    3. Tam tấu dương nạm số 4 cung Si giáng trưởng ("Gassenhauer"; 1797; phiên bản sở hữu vĩ cầm)
    4. Hai tam tấu dương nạm (1808)
      • Tam tấu dương nạm số 5 cung Rê trưởng ("Ma")
      • Tam tấu dương nạm số 6 cung Mi giáng trưởng
    5. Tam táu dương nạm số 7 cung Si giáng trưởng ("Hoàng tử"; 1811)
    Tam tấu đàn dây[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Tam tấu đàn chão số 1 cung Mi giáng trưởng (1794)
    2. Ba tam tấu đàn chão (1798)
      • Tam tấu đàn chão 2 cung Sol trưởng
      • Tam tấu đàn chão 3 cung Rê trưởng
      • Tam tấu đàn chão 4 cung Đô thứ

    Nhạc chống sở hữu kèn sáo[sửa | sửa mã nguồn]

    1. Tam tấu dương nạm số 4 cung B-flat major ("Gassenhauer"; 1797; phiên bản sở hữu kèn dăm đơn)
    2. Ngũ tấu mang đến dương nạm và kèn sáo cung Mi giáng trưởng (1796)
    3. Thất tấu mang đến kèn dăm đơn, kèn công nhân săn bắn, kèn dăm kép, vĩ nạm, vĩ nạm trầm, hồ nước nạm, và Đại Hồ nạm cung Mi giáng trưởng (1799)
    4. Lục tấu mang đến kèn dăm đơn, kèn công nhân săn bắn, và kèn dăm kép cung Mi giáng trưởng (1796)
    5. Tam tấu mang đến nhì kèn Ô-boa và kèn Anh cung Đô trưởng (1795)
    6. Cửu tấu mang đến kèn Ô-boa, kèn dăm đơn, kèn công nhân săn bắn, và kèn dăm kép cung Mi giáng trưởng (1792)

    Sonata mang đến công cụ solo và dương cầm[sửa | sửa mã nguồn]

    Sonata mang đến vĩ cầm[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Ba sonata mang đến vĩ nạm (1798)
      1. Sonata mang đến vĩ nạm số 1 cung Rê trưởng
      2. Sonata mang đến vĩ nạm số 2 cung La trưởng
      3. Sonata mang đến vĩ nạm số 3 cung Mi giáng trưởng
    2. Sonata mang đến vĩ nạm số 4 cung La loại (1801)
    3. Sonata mang đến vĩ nạm số 5 cung Fa trưởng ("Mùa xuân"; 1801)
    4. Ba sonata mang đến vĩ nạm (1803)
      1. Sonata mang đến vĩ nạm số 6 cung La trưởng
      2. Sonata mang đến vĩ nạm số 7 cung Đô thứ
      3. Sonata mang đến vĩ nạm số 8 cung Sol trưởng
    5. Sonata mang đến vĩ nạm số chín cung La trưởng ("Kreutzer"; 1803)
    6. Sonata mang đến vĩ nạm số 10 cung Sol trưởng (1812)
    Sonata mang đến hồ nước cầm[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Hai sonata mang đến hồ nước nạm (1796)
      • Sonata mang đến hồ nước nạm số 1 cung Fa trưởng
      • Sonata mang đến hồ nước nạm số 2 cung Sol thứ
    2. Sonata mang đến hồ nước nạm số 3 cung La trưởng (1808)
    3. Hai sonata mang đến hồ nước nạm (1815)
      • Sonata mang đến hồ nước nạm số 4 cung Đô trưởng
      • Sonata mang đến hồ nước nạm số 5 cung Rê trưởng
    Sonata mang đến kèn công nhân săn[sửa | sửa mã nguồn]
    1. Sonata mang đến kèn công nhân săn bắn cung Fa trưởng (1800)

    Tác phẩm giành cho dương nạm solo[sửa | sửa mã nguồn]

    Sonata mang đến piano[sửa | sửa mã nguồn]

  • 32 bản

Các khúc thay đổi tấu[sửa | sửa mã nguồn]

  • 3 tập

Bagatelle[sửa | sửa mã nguồn]

  • 4 tập

Tác phẩm thanh nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Opera[sửa | sửa mã nguồn]

  • Fidelio

Các kiệt tác thanh nhạc khác[sửa | sửa mã nguồn]

  • 4 tác phẩm

Nhạc cụ[sửa | sửa mã nguồn]

Một trong mỗi cây đàn piano của Beethoven là một trong những nhạc cụ tự doanh nghiệp phát hành đàn piano của Viennese Geschwister Stein sản xuất. Vào ngày 19 mon 11 năm 1796 Beethoven vẫn viết lách một bức thư mang đến Andreas Streicher, ông chồng của Nannette Streicher: “Tôi đã nhận được được fortepiano của ông vào trong ngày hôm cơ. Nó thực sự vi diệu, ngẫu nhiên ai không giống muốn làm sở hữu nó mang đến riêng biệt mình…[4] Như Carl Czerny ghi nhớ lại, nhập năm 1801 Beethoven vẫn sở hữu cây đàn piano Walter tận nơi.[5] Năm 1802, ông cũng nhờ người các bạn Zmeskall đề xuất Walter thực hiện mang đến ông một cây đàn piano với cùng một chão.[6] Sau cơ, nhập năm 1803, Beethoven cảm nhận được cây biển nạm Erard của tôi. Tuy nhiên, như Newman vẫn viết: “Ngay từ trên đầu Beethoven đang không lý tưởng về nhạc cụ này 1 phần vì thế căn nhà biên soạn nhạc nhận ra cỗ cơ gốc Anh của chính nó quá nặng”.[7] Một cây đàn piano không giống của Beethoven, Broadwood 1817, là một trong những phần quà kể từ Thomas Broadwood[8] được Beethoven lưu lưu giữ tận nơi của ông ở Schwarzspanierhaus cho tới chết choc của ông nhập năm 1827.[9] Nhạc cụ sau cuối của Beethoven là một trong những cây đàn piano Graf tứ chão. Chính Conrad Graf xác nhận rằng ông vẫn mang đến Beethoven mượn một cây đàn piano 6 ½ quãng tám, và tiếp sau đó, sau thời điểm căn nhà biên soạn nhạc khuất, ông vẫn buôn bán lại mang đến mái ấm gia đình Wimmer.[10] Năm 1889 nhạc cụ này đã và đang được thâu tóm về vì chưng Beethovenhaus ở Bonn.[11]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Danh sách những căn nhà biên soạn nhạc cổ điển

Các phiên bản nhạc hoặc nhất[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Solomon 2001
  2. ^ Emil Ludwig, Beethoven: life of a conqueror, trang 92
  3. ^ The Eclectic magazine of foreign literature, science, and art, Tập 13, trang 542
  4. ^ Ludwig nài Beethoven, Brief an Andreas Streicher in Wien, Preßburg, 19. November 1796, Autograph.
  5. ^ Carl Czerny, Über den richtigen Vortrag der sämtlichen Beethovenschen Klavierwerke (Vienna 1963), ed. Paul Badura-Skoda p.10
  6. ^ Ludwig nài Beethoven, Brief an Nikolaus Zmeskall, Wien, November 1802, Autograph
  7. ^ Willian Newman. Beethoven on Beethoven (New York, 1988) pp. 45-54
  8. ^ Letter from Ludwig nài Beethoven to tát Thomas Broadwood, 3 February 1818, in French
  9. ^ Beethovens Wohn- und Musikzimmer lặng "Schwarzspanierhaus" in Wien, 1827 - Radierung von Gustav Leybold nach einer Zeichnung von Johann Nepomuk Hoechle
  10. ^ Conrad Graf, Echtheitsbestätigung für den Flügel Ludwig nài Beethovens, Wien, 26. Juni 1849, Autograph
  11. ^ S. Geiser, 'Ein Beethoven-Flügel in der Schweiz', Der Bund, no.469 (Berne, 3 Nov 1961), no.480 (10 Nov 1961)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Clive, Peter (2001). Beethoven and His World: A Biographical Dictionary (bằng giờ đồng hồ Anh). New York: Oxford University Press. ISBN 0-19-816672-9.
  • Cooper, Barry (2008). Beethoven. Oxford University Press US. ISBN 9780195313314.
  • Cross, Milton; Ewen, David (1953). The Milton Cross New Encyclopedia of the Great Composers and Their Music (bằng giờ đồng hồ Anh). Garden City, NJ: Doubleday. OCLC 17791083.
  • Landon, H. C. Robbins; Göllerich, August (1970). Beethoven: a documentary study (bằng giờ đồng hồ Anh). Macmillan. OCLC 87180.
  • Lockwood, Lewis (2005). Beethoven: The Music And The Life. W. W. Norton. ISBN 9780393326383.
  • Sachs, Harvey, The Ninth: Beethoven and the World in 1824, Luân Đôn, Faber, 2010. ISBN 978-0-571-22145-5
  • Solomon, Maynard (2001). Beethoven (bằng giờ đồng hồ Anh) (ấn phiên bản 2). New York: Schirmer Books. ISBN 0-8256-7268-6.
  • Stanley, Glenn (2000). The Cambridge Companion to tát Beethoven (bằng giờ đồng hồ Anh). Cambridge: Cambridge University Press. ISBN 0-521-58074-9.
  • Thayer, A. W.; Krehbiel, Henry Edward (ed, trans); Deiters, Hermann; Riemann, Hugo (1921). The Life of Ludwig Van Beethoven (bằng giờ đồng hồ Anh). 1. The Beethoven Association. OCLC 422583.

Nguồn gọi thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Carl Dahlhaus, Nineteenth Century Music, trans. J. Bradford Robinson (1989) ISBN 0-520-05291-9
  • Albrecht, Theodore, and Elaine Schwensen, "More Than Just Peanuts: Evidence for December 16 as Beethoven's birthday." The Beethoven Newsletter 3 (1988): 49, 60–63.
  • Bohle, Bruce, and Robert Sabin. The International Cyclopedia of Music and Musicians. Luân Đôn: J.M.Dent & Sons LTD, 1975. ISBN 0-460-04235-1.
  • Davies, Peter J. The Character of a Genius: Beethoven in Perspective. Westport, Conn.: Greenwood Press, 2002. ISBN 0-313-31913-8.
  • Davies, Peter J. Beethoven in Person: His Deafness, Illnesses, and Death. Westport, Conn.: Greenwood Press, 2001. ISBN 0-313-31587-6.
  • DeNora, Tia. "Beethoven and the Construction of Genius: Musical Politics in Vienna, 1792–1803." Berkeley, California: University of California Press, 1995. ISBN 0-520-21158-8.
  • Geck, Martin. Beethoven. Translated by Anthea Bell. Luân Đôn: Haus, 2003. ISBN 1-904341-03-9 (h), ISBN 1-904341-00-4 (p).
  • Hatten, Robert S (1994). Musical Meaning in Beethoven. Bloomington, IN: Đại học tập Indiana Press. ISBN 0-253-32742-3.
  • Kornyei, Alexius. Beethoven in Martonvasar. Verlag, 1960. OCLC Number: 27056305
  • Kropfinger, Klaus. Beethoven. Verlage Bärenreiter/Metzler, 2001. ISBN 3-7618-1621-9.
  • Martin, Russell. Beethoven's Hair. New York: Broadway Books, 2000. ISBN 978-0-7679-0350-9
  • Meredith, William (2005). “The History of Beethoven's Skull Fragments”. The Beethoven Journal. 20: 3–46.
  • Morris, Edmund. Beethoven: The Universal Composer. New York: Atlas Books / HarperCollins, 2005. ISBN 0-06-075974-7.
  • Rosen, Charles. The Classical Style: Haydn, Mozart, Beethoven. (Expanded ed.) New York: W. W. Norton, 1998. ISBN 0-393-04020-8 (hc); ISBN 0-393-31712-9 (pb).
  • Solomon, Maynard. Late Beethoven: Music, Thought, Imagination. Berkeley: University of California Press, 2003. ISBN 0-520-23746-3.
  • Thayer, A. W., rev and ed. Elliot Forbes. Thayer's Life of Beethoven. (2 vols.) Princeton: Princeton University Press. ISBN 0-691-09103-X
  • Sullivan, J. W. N., Beethoven: His Spiritual Development New York: Alfred A. Knopf, 1927

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • The Best of Beethoven
  • The Best of Beethoven 1
  • The Best of Beethoven 2
  • Ludwig Van Beethoven: Record Hall Lưu trữ 2005-10-01 bên trên Wayback Machine
  • All About Beethoven Lưu trữ 2016-12-01 bên trên Wayback Machine
  • Beethoven Sheet Music Lưu trữ 2005-10-13 bên trên Wayback Machine - Public domain name sheet music
  • Ludwig nài Beethoven: A Musical Titan Lưu trữ 2007-12-22 bên trên Wayback Machine
  • Project Gutenberg - Works of Beethoven[liên kết hỏng] Sheet music, his letters, and autobiography
  • Beethoven's Heiligenstadt Testament Lưu trữ 2005-08-26 bên trên Wayback Machine
  • Piano Society.com - Beethoven (A small biography and various không lấy phí recordings)
  • Beethoven's Sheet Music Lưu trữ 2005-11-10 bên trên Wayback Machine by Mutopia Project
  • Beethoven Haus Bonn, contains a large archive of historic and modern documents related to tát Beethoven
  • PianoParadise - Beethoven biography along with không lấy phí mp3 recordings.
  • Beethoven Website, features Beethoven's biography, timeline and pictures.
  • Beethoven - A Character Study by George Alexander Fischer, 1905, from Project Gutenberg
  • CBC News: Hair analysis says Beethoven died of lead poisoning
  • Beethoven Lives Upstairs (1989) Film starring Neil Munro as Beethoven
  • Immortal Beloved (1994) Film starring Gary Oldman as Beethoven