chử đồng tử là ai

Tượng Chử Đồng Tử bên trên Đền Dạ Trạch

Chử Đồng Tử (chữ Hán: 渚童子) một hero truyền thuyết, truyền thuyết và là 1 trong vị thánh phổ biến, sinh sống ở thế kỷ loại IV-III TCN (vào khoảng chừng năm 300 TCN, thời Hùng Duệ Vương). Về sau, ông thông thường được liệt vào một trong những nhập Tứ bất tử của tín ngưỡng nước ta.

Truyền thuyết về ông được ghi nhập Lĩnh Nam chích tai ác với tên thường gọi Nhất Dạ Trạch (đầm một đêm), là 1 trong trong mỗi truyền thuyết sớm nhất có thể được biên chép nhập Lĩnh Nam chích tai ác, một kiệt tác mang ý nghĩa huyền sử, kể về những mẩu truyện truyền thuyết thời gian thượng cổ của nước Việt Nam

Bạn đang xem: chử đồng tử là ai

Truyền thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Tương truyền rằng, nhập thời Hùng Vương loại 18 (Hùng Duệ Vương), Chử Đồng Tử sinh sống nằm trong thân phụ là Chử Cù Vân (渚衢雲), hoặc Chử Vi Tử (渚微子),[1] bên trên thôn Chử Xá, xã Văn Đức (nay nằm trong thị trấn Gia Lâm, TP.HCM Hà Nội).[2] Chẳng may mái ấm cháy, tổn thất không còn của nả, nhì thân phụ con cái chỉ từ lại một cái khố cần thay cho nhau tuy nhiên khoác. Lúc người thân phụ lâm công cộng, ông gọi con cái lại nói rằng hãy lưu giữ cái khố lại mang đến bạn dạng đằm thắm. Thương thân phụ nên Chử Đồng Tử liệm khố theo gót thân phụ, bản thân thì chịu đựng cảnh trần truồng gian khổ sở, dò la sinh sống bằng phương pháp đêm tối câu cá, buổi ngày dầm nửa người bên dưới nước, lại gần thuyền chào bán cá hoặc van ăn.

Thời ấy, Vua Hùng ngành (nhành) loại 18 là Hùng Duệ Vương[3][4] (Lĩnh Nam chích tai ác ghi là đời loại 3, được hiểu là đời vua loại 3 nhập mới loại 18. Theo "Thứ thế những triều vua Việt Nam" - Nguyễn Khắc Thuần). Hiện ni ở đình Tây Đằng, thị trấn Ba Vì, Thành phố thủ đô, còn bài xích vị "Tam Vị Quốc Chúa" thờ 3 vị vua ở đầu cuối nằm trong thế/chi/nhành Hùng Vương loại 18[5]) đem cô đàn bà thương hiệu là Tiên Dung (仙容), cho tới tuổi hạc cập kê vẫn chỉ quí nghêu du tô thủy, ko chịu đựng lấy ông xã. Một hôm thuyền Long của Tiên Dung cho tới thăm hỏi vùng Chử Xá. Nghe giờ đồng hồ chuông trống trải, đàn sáo lại thấy ngờ trượng, người hầu tấp nập, Chử Đồng Tử hoảng sợ hãi vội vã vùi bản thân nhập cát trốn tránh. Thuyền tấp vào bờ, Tiên Dung đi dạo rồi sai người quây mùng ở vết mờ do bụi vệ sinh nhằm tắm, nào ngờ đích thị ngay lập tức vị trí của Chử Đồng Tử. Nước xối dần dần nhằm lộ body Chử Đồng Tử bên dưới cát. Tiên Dung quá bất ngờ bèn thăm nom sự tình, thấy chàng hiếu hạnh, bạn dạng tính ngay thật, tuấn tú cường tráng, thú vị khan hiếm đem, tâm sinh ý yêu thương quí, nghĩ về ngợi rồi van được nằm trong nên duyên bà xã ông xã.

Hùng vương vãi nghe chuyện thì tức giận vô nằm trong, ko mang đến Tiên Dung về cung. Nàng biết ý nên nằm trong ông xã banh chợ Hà Thám, trao đổi với dân gian trá. Buôn chào bán tấp nập, phồn thịnh, người nào cũng kính thờ Tiên Dung và Chử Đồng Tử thực hiện chúa.[6] Một hôm, đem người bày mang đến cơ hội ra phía bên ngoài kinh doanh nhiều lãi, Tiên Dung khuyên răn ông xã nghe theo gót. Chử Đồng Tử bèn theo gót khách hàng buôn chuồn từng xuôi ngược. Một trong ngày hôm qua ngọn núi đằm thắm hải dương thương hiệu Quỳnh Viên sơn (瓊園山),[7] (Hiện ni là núi Nam Giới nằm trong Thạch Hà tỉnh TP Hà Tĩnh. Trên núi còn tồn tại ngôi cổ tự động là miếu Quỳnh Viên, tương truyền đời Hùng Vương là điểm Chử Đồng Tử và Tiên Dung tiếp tục tu tiên đắc đạo. Địa danh Quỳnh Viên hoặc Quỳnh Sơn đó là thương hiệu xưa nhất của núi Nam Giới: "Danh tô bởi thuyết cổ Quỳnh Viên" (Nghĩa là: Ngọn núi phổ biến này xưa gọi là Quỳnh Viên)[8]. Chử Đồng Tử trèo lên am bên trên núi và gặp gỡ một tăng sĩ thương hiệu Phật Quang. Chử Đồng Tử bèn phó chi phí mang đến khách hàng buôn chuồn mua sắm và chọn lựa, còn bản thân thì ở lại học tập phép màu. Sau thuyền quay trở về đón, Phật Quang tặng Chử Đồng Tử một cây gậy gộc và một cái nón lá, dụ rằng đó là vật thần thông.

Về mái ấm, Chử Đồng Tử truyền từng sự lại mang đến bà xã. Tiên Dung giác ngộ bèn vứt việc kinh doanh, nằm trong ông xã du lãm dò la thầy học tập đạo. Một hôm tối trời, tiếp tục mệt nhọc tuy nhiên không tồn tại mặt hàng quán ven lối, nhì bà xã ông xã tạm dừng cắm gậy gộc úp nón lên bên trên nằm trong ngủ. đột nhiên nửa tối, vị trí ê nổi dậy trở thành quách, cung vàng năng lượng điện ngọc đủ đầy, người hầu chiến sĩ tráng, văn võ bá quan tiền lộn tiên đồng tiên nga đều sẵn sàng nhằm phục dịch. Sáng bữa sau, dân bọn chúng xung quanh quá bất ngờ bèn thắp hương hoa quả trái cây ngọt cho tới van thực hiện đàn tôi. Từ đấy vị trí ê phồn thịnh, đủ đầy như 1 nước riêng rẽ.

Nghe tin cậy, Hùng Vương nghĩ rằng đem ý tạo ra phản, vội vã xuất binh chuồn tấn công. Quân mái ấm vua cho tới, quý khách van đi ra phản kháng tuy nhiên Tiên Dung chỉ cười cợt và kể từ chối ko kháng cự thân phụ bản thân. Trời tối, quân mái ấm vua đóng góp quân ở bến bãi Tự Nhiên cơ hội ê một dòng sông. Đến nửa tối tự nhiên bão to lớn bão rộng lớn nổi lên, trở thành trì, hoàng cung và cả đàn tôi của Tiên Dung và Chử Đồng Tử phút chốc cất cánh lên trời. Chỗ nền khu đất cũ bỗng nhiên sụp xuống trở thành một chiếc váy rất rộng.

Nhân dân mang đến ê là vấn đề linh dị bèn lập miếu thờ, tư mùa cúng tế, và gọi váy này đó là váy Nhất Dạ Trạch (Đầm Một Đêm), bến bãi cát này đó là Bãi Tự Nhiên hoặc Bãi Màn Trù và chợ này đó là Hà Thị.

Giúp Triệu Quang Phục[sửa | sửa mã nguồn]

Vào đời Hậu Lương, Trần vịn Tiên nhận mệnh lấy quân Nam tiến bộ, vượt qua quân lực của Lý Nam Đế.

Lý Nam Đế sai Triệu Quang Phục thực hiện tướng mạo cự địch. Quang Phục lấy quân nấp ở váy Nhất Dạ Trạch nhập truyền thuyết. Đầm sâu sắc tuy nhiên rộng lớn, quân Lương vướng vướng, tiến bộ binh vô cùng khó khăn, Quang Phục sử dụng thuyền độc mộc đột xuất đi ra tấn công cướp hoa màu, nuốm cự nhiều ngày thực hiện mang đến quân giặc mệt rũ rời, nhập phụ thân tư năm ko hề đối lập hành động. vịn Tiên phàn nàn rằng: "Ngày xưa điểm đó là chằm một tối cất cánh về trời, ni lại là chằm một tối cướp đoạt người".

Nhân gặp gỡ loàn Hầu Cảnh, Lương Đế bèn gọi vịn Tiên về, ủy mang đến tì tướng mạo là Dương Sằn thống lĩnh sĩ đảm bảo chất lượng. Quang Phục không ăn mặn lập đàn ở phần thân váy, nhen nhóm hương thơm tuy nhiên cầu hòn đảo, bỗng nhiên thấy thần nhân cưỡi Long cất cánh nhập vào đàn tuy nhiên bảo Quang Phục rằng: "Hiển linh còn ê, ngươi hoàn toàn có thể cầu cho tới cứu vãn trợ nhằm dẹp bởi họa loạn".

Dứt câu nói., túa vuốt Long trao mang đến Quang Phục, bảo: "Đem vật này treo lên trên mũ đâu mâu hoàn toàn có thể khiến cho giặc bị diệt". Đoạn cất cánh lên trời tuy nhiên chuồn. Triệu Quang Phục được vật ê, reo mừng vang động, xông đi ra đột chiến, quân Lương thua thiệt to lớn. Chém Dương Sằn ở trước trận, quân Lương cần lùi.

Xem thêm: liu grace là ai

Sau ê, Quang Phục nghe tin cậy Nam Đế tổn thất, bèn tự động lập thực hiện Triệu Việt vương, xây trở thành ở Trâu Sơn, thị trấn Vũ Ninh.

Thờ cúng[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ hội Chử Đồng Tử bên trên Đền Hóa Dạ Trạch
Kiệu rước Chử Đồng Tử nhập Đền Hóa Dạ Trạch.

Đền thờ Chử Đồng Tử bao hàm phụ thân thông thường chính:

  • Đình Chử Đồng Tử (Chử Xá, Văn Đức, Gia Lâm, Thành phố Hà Nội). Căn cứ mối cung cấp tư liệu trở thành văn hiện tại còn ghi lại nhập đình Chử Xá như: thần tích, sắc phong, bài xích vị) và sử sách đều cho biết thêm đình Chử Xá thờ Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa, Hữu phu nhân. Trong số những vị Thành hoàng của buôn bản thì Đức Thánh Chử Đồng Tử là nổi trội hơn hết. Đức Thánh Chử Đồng Tử cùng theo với Phù Đổng Thiên Vương, Tản Viên Sơn Thánh, Liễu Hạnh Tiên chúa là tư vị Thần nhập "tứ bất tử" của tín ngưỡng văn hóa truyền thống truyền thống lịch sử của những người Việt.[9]
  • Đền Hóa, điểm Chử Đồng Tử và Nhị vị phu nhân hóa về trời, sẽ là thông thường thờ được kiến thiết trước (khu thông thường này trước nằm trong Làng Đa Hoà, Tổng Mễ Sở nhưng tại phân chia tách địa giới canh ty dân chài lưới đem khu đất định cư, lạc nghiệp cơ quan ban ngành phong con kiến tiếp tục hạn chế khu đất lập đi ra buôn bản Vĩnh), nằm trong thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Trong thông thường thờ còn tồn tại ban thờ Triệu Việt Vương (do thời xưa Triệu Việt Vương đóng góp quân ở phía trên - ở phía đằng sau thông thường thờ, sâu sắc bên dưới khu đất những mái ấm khảo cổ tiếp tục nhìn thấy di tích lịch sử doanh trại đem niên đại thời nước Vạn Xuân). Sau Lúc phân chia tách địa giới hành chủ yếu, buôn bản Đa Hòa, Tổng Mễ Sở bị tổn thất khu đất, tổn thất Đền, khiếu nại lên quan tiền đòi hỏi lại ko được kể từ ê người lớn tuổi cao quý buôn bản Đa Hòa tiếp tục đóng góp đinh ở Đền Hoá lập câu nói. nguyền: ko mang đến con cái con cháu buôn bản Đa Hoà lấy ông xã, lấy bà xã ở buôn bản Vĩnh, mái ấm gia đình nào là ko tuân theo gót sẽ ảnh hưởng tuyệt tự động, tuyệt tôn.

Tổng Mễ Sở bị tổn thất khu đất, tổn thất Đền, lòng dân ân oán thán quan tiền án sát Chu Mạnh Trinh tiếp tục trùng tu ngôi thông thường cổ ở bờ sông trở thành ngôi thông thường chủ yếu Đa Hoà (văn bia ở bờ sông ghi rõ: Đa Hòa chủ yếu kể từ bia ký). Do vậy Đền Hoá Dạ Trạch và Đền Chính Đa Hòa đều sở hữu chữ "Chính từ".

  • Đền Đa Hòa nằm trong thôn Đa Hòa, xã Bình Minh, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Sau Lúc bị hạn chế khu đất và thông thường lập đi ra buôn bản Vĩnh người dân Tổng Mễ năng khiếu khiếu nại ko trở thành. Năm 1894, án sát Chu Mạnh Chinh mang đến trùng tu lại ngôi thông thường ở bờ sông trở thành ngôi thông thường Chính Đa Hoà như lúc này. Bia đá bên trên Trấn Giang Lâu "Đa Hòa chủ yếu kể từ bia ký" được tạc 2 mặt mày, ghi lại quy trình kiến thiết và sự tích Chử Đồng Tử-Tiên Dung. Ngôi thông thường mang tên Đền chủ yếu Đa Hòa là vì vậy. Đền Chính Đa Hòa hiện tại còn lưu giữ được rất nhiều cổ vật quý như: 30 đạo sắc phong của những triều đại phong con kiến phong thần và phó mang đến dân chúng Tổng Mễ thờ cúng, 3 pho tượng vàng - đồng đen giòn và bình cổ 100 chữ lâu. Hướng của Đền Đa Hòa toạ phía Tây Nam nhìn đi ra Sông Hồng.

Đền thờ Đức Thánh Chử Đồng Tử và Nhị vị phu nhân được lập đi ra và thờ ở nhiều điểm kể từ Cửa Sót, TP Hà Tĩnh đi ra Bắc. Riêng ở Khoái Châu, Hưng Yên cũng có thể có một trong những thông thường Làng thờ như: Đình Phương Trù thôn Phương Trù xã Tứ Dân, Đền Ngự Dội Làng Màn Trầu, thị trấn Đông Yên ni là thôn Toàn Thắng, xã Tứ Dân, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đền Làng Quan Xuyên xã Thành Công thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Lễ hội Chử Đồng Tử và Tiên Dung[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung,[10] hoặc hay còn gọi là lễ hội Đa Hòa - Dạ Trạch, là tiệc tùng cầu thương yêu được tổ chức triển khai ở nhì ngôi thông thường là thông thường Đa Hòa (xã Bình Minh) và thông thường Hóa (xã Dạ Trạch) nằm trong thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Lễ hội từng năm đều đ­ược tổ chức triển khai như­ng với quy tế bào tổng (tổng Mễ xưa đem 9 làng) thì 3 năm một phen, thời hạn nhập vào giữa tháng 2 âm lịch. Lễ đem độ quý hiếm văn hóa truyền thống truyền thuyết, là hình ảnh về Chử Đồng Tử và hành trình dài lênh láng lịch sử một thời của ông so với những người dân ở nhì xã này.

Truyền thuyết về Hồng Vân[sửa | sửa mã nguồn]

Có thuyết kể rằng, Chử Đồng Tử trong những lúc du lãm dò la thầy học tập đạo nằm trong bà xã là Tiên Dung tiếp tục lấy thêm 1 người bà xã loại nhì là Hồng Vân. Cả phụ thân người đã hỗ trợ dân chữa trị căn bệnh. Truyền thuyết này khá rõ rệt là chỉ sinh đi ra nhập thời sau, Lúc sự thờ phụng Chử Đồng Tử đã tăng cao và sinh đi ra nhiều dị bạn dạng nhằm tăng tính truyền thuyết mang đến Chử Đồng Tử.[11]

Hồng Vân công chúa thương hiệu thông thường gọi là Tây Nương, hoặc Tây Sa, tài năng liệu gọi là nàng Nguyễn. Bà sinh đi ra nhập một mái ấm gia đình dân cày nghèo khó, đức phỏng, nhân hậu lành lặn bên trên buôn bản Đông Miên, thị trấn Chu Diên (tức thôn Đông Kim, xã Đông Tảo, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên hiện tại nay). Tương truyền rằng, một tối nọ u bà mơ thấy một con cái chim xanh rờn rộng lớn (Thanh Điểu) cất cánh nhập mùng, rồi hóa trở thành người đàn bà đẹp mắt. Tiếp ê, một người thiếu nữ xuất hiện tại ngoài mùng, tự động xưng là Tây cung Vương kiểu (Tây Vương Mẫu), kể từ thiên tào giáng xuống, lấy con cái xuống gửi mái ấm người thế gian nhập 3 kỷ (36 năm). Từ ê bà thụ bầu, cho tới ngày mùng 10/2 âm lịch hạ sinh đàn bà, mệnh danh là Tây Nương. Tây Nương lớn mạnh đem vẻ đẹp kỳ lạ thông thường chim rơi, cá lặn, hoa tủi, trăng hờn.

Chuyện tơ duyên đằm thắm Hồng Vân công chúa và Đức thánh Chử Đồng Tử được ghi lại như sau: "Trong một chuyến du ngoạn chữa trị căn bệnh cho những người dân, đức thánh và công chúa Tiên Dung gặp gỡ Tây Nương đang được hạn chế lúa mặt mày lối tiếp tục cho tới chất vấn chuyện. Thấy nường đem vẻ đẹp kỳ lạ thông thường, nhân hậu lành lặn tuy nhiên đối đáp trôi chảy, Tiên Dung trầm trồ mến phục và kết nghĩa bà bầu. Sau cuộc chuyện trò "tâm đầu ý hợp" của phụ thân người, Tây Nương tiếp tục kết hôn nằm trong Chử Đồng Tử".

Xem thêm: nữ hướng dẫn viên du lịch tnl là ai

Cũng năm ê, vua Hùng thân phụ của Tiên Dung buốt nặng nề, ko ngự hắn nào là chữa trị ngoài được. lõi Tây Nương đảm bảo chất lượng về chữa trị căn bệnh, Tiên Dung tiếp tục nhờ nường nhập cung chữa trị mang đến vua thân phụ. Sau Lúc vua Hùng ngoài căn bệnh toan đem vàng bạc, châu báu đi ra tạ ơn, tuy nhiên nường không sở hữu và nhận tuy nhiên về bên công cộng sinh sống với Chử Đồng Tử - Tiên Dung, nối tiếp chữa trị căn bệnh cứu vãn dân.

Sau sự khiếu nại Tam vị đồng thăng, vua Hùng tiếp tục rơi giá chỉ cho tới điểm nhằm kiểm tra. Khi ê, vua nhìn lên trời thấy đem người đàn bà cưỡi hạc white kể từ cất cánh cho tới, tự động xưng là Tây cung Vương phái nữ, vâng mệnh Chử Đồng Tử - Tiên Dung cho tới tạ phụ vương vãi và van loại tội những con cái. Vua nhìn thấy phía trên đó là người chữa trị ngoài căn bệnh cho bản thân mình trước khi. Ngài vô nằm trong ăn năn hận và xúc động và tiếp tục phong mang đến Tây Nương là "Nội trạch Tây cung Tiên phái nữ – Hồng Vân công chúa". Để tỏ lòng lưu giữ ơn công ơn của phụ thân vị, dân buôn bản nhập vùng và nhiều điểm không giống tiếp tục lập thông thường thờ bọn họ.

Nhiều buôn bản với mọi tỉnh nằm tại vị trí hạ lưu châu thổ sông Hồng như Hưng Yên, thủ đô, Hà Nam đều sở hữu thờ đức thánh Chử Đồng Tử, Tiên Dung và Hồng Vân công chúa. Nhưng ở Hưng Yên là có tương đối nhiều thông thường nhất, đem 45 buôn bản nằm trong thờ. Hằng năm vào trong ngày 10, 12/2 âm lịch, tiệc tùng Chử Đồng Tử-Tiên Dung lại được ra mắt bên trên những thông thường Hóa Dạ Trạch, thông thường Tránh Đa Hòa (xã Bình Minh) và thông thường thờ Hồng Vân công chúa (xã Đông Tảo, Khoái Châu) nhằm ghi lưu giữ công ơn đôi khi tô đậm tăng thiên tình sử muôn thuở của đức thánh Chử Đồng Tử, Tiên Dung và Hồng Vân.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Nhất dạ trạch nhập Lĩnh Nam chích tai ác - bạn dạng chữ Hán

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Lĩnh Nam chích quái
  • Tín ngưỡng Việt Nam
  • Phật giáo Việt Nam
  • Đạo giáo Việt Nam

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chử Đồng Tử bên trên Từ điển bách khoa Việt Nam
  • Sự chuyển động của hiện tượng lạ thờ Chử Đồng Tử qua chuyện phân tách khối hệ thống truyền thuyết-Tạp chí Văn hoá Dân gian trá Lưu trữ 2009-06-11 bên trên Wayback Machine
  • http://baohungyen.vn/dat-va-nguoi-xu-nhan/201303/Le-hoi-Chu-dong-Tu-Tien-dung-HuyeN-THoai-MoT-TiNH-yeu-BaT-Tu-272876/