nguyễn siêu là ai

Bách khoa toàn thư hé Wikipedia

Đình Đông Phù, Thanh Trì là điểm thờ sứ quân Nguyễn Siêu

Nguyễn Siêu (chữ Hán: 阮超; 924 - 967) hiệu Nguyễn Hữu Công (阮右公) là 1 trong sứ quân nổi dậy thời loạn lạc 12 sứ quân nhập lịch sử hào hùng nước Việt Nam thế kỷ 10. Ông vốn liếng là kẻ gốc Trung Hoa, cát cứ ở Thanh Trì (Hà Nội, Việt Nam) nhằm thiết kế lực lượng và phát triển thành một sứ quân mạnh. Tháng 8 năm 967, Đinh Sở Lĩnh thống lĩnh quân binh, cử Nguyễn Bặc thực hiện Tiên phong tấn công dẹp gia thế cát cứ của ông, tiến thủ thêm 1 bước nhập quy trình thống nhất, lập rời khỏi quốc gia Đại Cồ Việt nhập lịch sử hào hùng.

Bạn đang xem: nguyễn siêu là ai

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Theo thần tích thì Nguyễn Siêu là em những sứ quân Nguyễn Khoan và Nguyễn Thủ Tiệp. Về tía đồng đội sứ quân bọn họ Nguyễn: Nguyễn Khoan, Nguyễn Thủ Tiệp, Nguyễn Siêu, bám theo thần tích xã Văn Uyên và xã Đông Mỹ, Thanh Trì, TP Hà Nội thì bọn họ là con cháu của Nguyễn Hãng, người Đà Dương tỉnh Phúc Kiến. Nguyễn Hãng là danh tướng tá Bắc triều. Con ông là Nguyễn Nê vâng mệnh vua lấy quân quý phái nước Việt yêu cầu bọn họ Khúc triều cống. Nguyễn Nê dựng phiên bản doanh ở Thành Quả lấy bà xã Việt sinh rời khỏi tía đàn ông nhập trong năm 906, 908 và 924. Sau Khi Nguyễn Nê bị tiêu diệt tía đồng đội giành giật nhau lưu giữ binh quyền, bám theo u ở nước Việt tạo nên nghiệp, người nào thì cũng nhiều của nả, nhiều quân quyền. Họ phát triển thành thủ lĩnh những sứ quân cát cứ vào mức năm 945.[1] Nguyễn Siêu nằm trong Nguyễn Khoan, Nguyễn Thủ Tiệp phát triển thành 3 sứ quân, cát cứ ở 3 phía đối với đế kinh Cổ Loa tuy nhiên thường xuyên kết hợp, contact nghiêm ngặt cùng nhau, ăn ý mức độ ước muốn dẹp những sứ quân không giống, fake giang tô về một nguyệt lão.[2]

Sứ quân[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay kể từ thời Ngô vương vãi trị vì thế, Nguyễn Siêu tiếp tục là 1 trong thủ lĩnh ngầm cát cứ ở chống Đông Phù Liệt. Đến Khi triều đình Cổ Loa không thể vừa sức trấn áp bờ cõi, vua Ngô Xương Xí tách đế kinh về cướp đóng góp ở Thanh Hóa, Nguyễn Siêu tiếp tục thiết kế cho chính bản thân mình được lực lượng cát cứ hùng cường, cướp lưu giữ vùng Tây Phù Liệt (Thanh Trì, TP Hà Nội ngày nay).

Nguyễn Siêu Khi tách rời khỏi được thừa kế môn đệ bên trên 8.000 người, rồi trở nên tân tiến lên đến bên trên 10 vạn, không ngừng nghỉ hàng phục anh kiệt, gia thế càng ngày càng mạnh.[3]

Ngày 6 mon 6 năm Đinh Mão (tức 15 mon 7 năm 967), Đinh Sở Lĩnh điều một đạo quân tự tướng tá Nguyễn Bồ lãnh đạo tiến thủ tấn công sứ quân Nguyễn Siêu. Được tin yêu Đinh Sở Lĩnh chuẩn bị tấn công, Nguyễn Siêu lấy 1 vạn quân đóng góp ở Thanh Đàm sử dụng Nguyễn Trí Khả thực hiện tiền phong, Trần Côn thực hiện mô tả dực, Đỗ Cư thực hiện hữu dực, Nguyễn Hiền thực hiện tổng quản lí những đạo quân, ngày tối rèn luyện, xẻ hào đắp điếm luỹ nhằm chống bị. Trong trận giao đấu thứ nhất Đinh Sở Lĩnh bị tổn thất 4 tướng tá là Nguyễn Bồ, Nguyễn Phục, Đinh Thiết và Cao Sơn nằm trong thật nhiều quân lính đều tử trận.[4]

Ngày 15 mon 7 năm Đinh Mão, Đinh Sở Lĩnh thống lĩnh toàn quân, cử Nguyễn Bặc thực hiện Đại tướng tá tiền phong dẫn bám theo 10.000 quân, Lê Hoàn thực hiện ứng cứu lĩnh 8.000 quân, Vương thẳng lĩnh 7.000 quân, truyền mệnh lệnh trong khi thấy lửa cháy và giờ đồng hồ pháo nổ thì hàng loạt tiến thủ tấn công. Trước sức khỏe của quân Hoa Lư, Nguyễn Siêu phân chia 50% quân ở lại lưu giữ trở thành, 50% nằm trong sứ tướng tá vượt lên trên sông Hồng thám thính viện binh hỗ trợ của những sứ tướng tá Lã Đường và Lý Khuê. Gần cho tới bờ bắc, bắt gặp dông rộng lớn, thuyền bị đắm. Đinh Sở Lĩnh báo cáo, bèn sai Nguyễn Đoàn nằm trong 10 võ sư lẻn nhập nửa tối phóng lửa thắp doanh trại, quân Hoa Lư nghe pháo mệnh lệnh hàng loạt tấn công. Quân Nguyễn Siêu tan. Nguyễn Siêu quăng quật chạy và tử trận[5]. Theo thần phả thì trận tấn công đưa ra quyết định ra mắt vào trong ngày 15 mon 7 năm đó[6] (tức 23 mon 8 năm 967).

Con trai Nguyễn Siêu là Nguyễn Triệu kể từ địa thế căn cứ Tiên Du của Nguyễn Thủ Tiệp với những tùy tướng tá lấy xác ông về chôn bên trên bến bãi Phù Sa nằm trong quê bà xã của ông.

Căn cứ Tây Phù Liệt[sửa | sửa mã nguồn]

Theo thần tích xã Đông Mỹ, Thanh Trì, TP Hà Nội thì sứ quân Nguyễn Siêu đóng góp quân bên trên địa phận Tây Phù Liệt, sở hữu 100.000 binh mã nhập cơ 8000 quân giỏi nhất, địa phận cát cứ sở hữu số lượng giới hạn trong vòng kể từ 30 – 40 km.

Thời kỳ những sứ quân cát cứ từng vùng nhằm tiến thủ lên giành quyền thống trị Tĩnh Hải quân, Nguyễn Siêu tiếp tục tổ chức thiết kế trở thành lũy vững chắc. Những thần tích còn nhằm lại cho thấy thêm tuyến lũy của Nguyễn Siêu sở hữu chiều 10 km kéo dãn dài kể từ làng mạc Việt Yên qua quýt Ngọc Hồi. Lũy được cấu trúc tự cọc rặng tre tua tiếp tục đã có sẵn, xung quanh những thôn xóm, được trồng trở thành nhiều tầng, phía bên ngoài là cánh đồng nước hoặc váy lầy lội. Chân cọc rào tre được đắp điếm khu đất dày và vững chãi. Mãi cho tới thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thì rặng tre và lũy khu đất vẫn chính là những công trình xây dựng phong cách thiết kế quân sự chiến lược cực kỳ có mức giá trị.

Xem thêm: hotgirl ống nghiệm là ai

Tại trung tâm địa thế căn cứ, điểm bịa đại phiên bản doanh của Nguyễn Siêu vùng gò cồn triệu tập tuy nhiên lúc bấy giờ còn thấy rải rác rến bên trên những cánh đồng làng mạc Đông Phù Liệt. Các tế bào Ma Cả, Ma Treo, Đường Chộ, Tam Thai… được đắp điếm khu đất nhằm cao tăng, tiếp nối tạo nên trở thành bức tường chắn trở thành quấn lấy cánh đồng Dinh là vết tích còn nhằm lại. Hiện ni người Việt chỉ rất có thể thấy một cơ hội phác hoạ lại dung mạo địa thế căn cứ này nhằm hiểu tăng về thẩm mỹ và nghệ thuật quân sự chiến lược ở thế kỷ X của những bậc chi phí nhân.

Tại chống Tây Phù Liệt thời buổi này sở hữu thật nhiều di tích lịch sử cổ thờ sứ quân Nguyễn Siêu và những tướng tá mái ấm Đinh, minh bệnh mang đến những trận chiến khốc liệt từng ra mắt bên trên địa thế căn cứ quân sự chiến lược này thời loạn lạc 12 sứ quân.

Đông Phù Liệt hoặc Nam Phù Liệt lúc bấy giờ bao gồm những xã: Đông Mỹ, Vạn Phúc của thị xã Thanh Trì và Duyên Thái của thị xã Thường Tín còn Tây Phù Liệt bao gồm những xã: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp và phần rộng lớn xã Liên Ninh.[7]

Được lập đền rồng thờ[sửa | sửa mã nguồn]

Cổng đình làng mạc Đông Phù, xã Đông Mỹ

Vùng khu đất Thanh Trì thời buổi này còn 3 xã sở hữu đền rồng và miếu thờ Nguyễn Siêu, triệu tập nhập 4 làng mạc ngay tắp lự kề nhau: làng mạc Việt Yên và Đông Trạch (xã Ngũ Hiệp), làng mạc Đông Phù (xã Đông Mỹ) và làng mạc Văn Uyên (xã Duyên Hà), riêng rẽ làng mạc Đông Phù thờ ông thực hiện trở thành hoàng vì thế đó là trung tâm của địa thế căn cứ Tây Phù Liệt. Người dân Đông Phù coi ông là kẻ tạo nên làng mạc.

Đình Đông Phù, nằm trong làng mạc Đông Phù, xã Đông Mỹ, thị xã Thanh Trì, TP Hà Nội. Đây là 1 trong ngôi đình cổ được nghĩ rằng thiết kế kể từ thời Tiền Lê nhằm thờ vị sứ quân cướp đóng góp vùng Đông Mỹ. Tương truyền, Khi bị Đinh Tiên Hoàng vượt qua, thi hài của Nguyễn Siêu trôi bên trên sông dạt nhập địa phận tỉnh Hưng Yên, được dân chúng Đông Phù fake về chôn chứa chấp rồi lập đền rồng thờ. Lễ hội đình Đông Phù được tổ chức triển khai nhập nhị ngày, kể từ 06 cho tới 07 mon Hai âm lịch thường niên, thú vị thật nhiều dân chúng và khác nước ngoài thập phương tham gia.

Ngoài rời khỏi, đình Liễu Ngoại, xã Khánh Hà, thị xã Thường Tín cơ hội xã Đông Phù 10 km cũng thờ Nguyễn Siêu thực hiện trở thành hoàng làng mạc.

Các di tích lịch sử đền rồng Hậu, đình Lạc Thủy ở xã Đông Kết và đình Trung Hà ở xã An Vĩ đều nằm trong thị xã Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cũng chính là những điểm thờ Nguyễn Siêu. Tương truyền sau thời điểm bị Đinh Sở Lĩnh tấn công mang đến bại trận, Nguyễn Siêu bị tiêu diệt, xác ông trôi về địa phận Khoái Châu, thi hài 3 mon ko nát nhừ, nước domain authority vẫn tươi tỉnh như khi còn sinh sống, dân chúng khu vực phong nghĩ rằng nhân thần nên tiếp tục lập đền rồng thờ.[8]

Xem thêm: quang trung nguyễn huệ là ai

Đền Quan Trấn Bắc ở xã Đại Tập, Khoái Châu thờ Tướng quân Nguyễn Siêu, Quan Trấn Bắc Tôn thần, một trong những Thập nhị sứ quân thời Đinh Sở Lĩnh. Tương truyền, sau thời điểm tổn thất, thi thể Tướng quân Nguyễn Siêu trôi về vùng cửa ngõ sông Bái Châu nằm trong địa phận xã Đại Tập. Để tưởng niệm công phu của ngài, người dân nhập vùng lập đền rồng thờ và từng năm tổ chức triển khai tiệc tùng vào trong ngày mồng 10 mon Giêng.[9]

Nhầm lẫn[sửa | sửa mã nguồn]

Trong lịch sử hào hùng nước Việt Nam, người tao dễ dẫn đến lầm lẫn sứ quân Nguyễn Siêu với Phó bảng Nguyễn Văn Siêu thời Nguyễn, vốn liếng cũng thông thường được gọi tắt là Nguyễn Siêu. Tuy nhiên, 2 hero này còn có địa điểm lịch sử hào hùng không giống nhau và sinh sống cách nhau chừng rộng lớn 800 năm.

Về thương hiệu hero Nguyễn Siêu được gọi là đàng ở Thành phố Xì Gòn, Hội Khoa học tập lịch sử hào hùng TP.HCM này tiếp tục lắc đầu với khuyến cáo thay đổi trở thành đàng Nguyễn Văn Siêu bám theo khuyến cáo của Sở Văn hóa - thể thao TP.TP HCM vì thế sở hữu nhị hero không giống nhau: Nguyễn Siêu (924 - 967) - một sứ quân nổi dậy nhập thời loạn lạc 12 sứ quân thế kỷ X, ni sở hữu đền rồng thờ ở TP Hà Nội, Hưng Yên và Nguyễn Văn Siêu (1799 - 1872) thi sĩ, mái ấm văn hóa truyền thống rộng lớn thế kỷ XIX. Chỉ bổ sung cập nhật tăng thương hiệu Nguyễn Văn Siêu nhập quỹ thương hiệu đàng chứ không lựa chọn một trong những nhị.[10]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Loạn 12 sứ quân
  • Đinh Tiên Hoàng

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nguyễn Bạt Tụy 1954: Tên người nước Việt Nam. - In trong: tập luyện kỷ yếu hèn hội Khuyến Học nước Việt Nam, TP.Sài Gòn, tr49-50.
  2. ^ “Đình Đông Phù”. Bản gốc tàng trữ ngày 31 mon 10 năm 2016. Truy cập ngày 31 mon 10 năm 2016.
  3. ^ Những hero lịch sử hào hùng thời Đinh Lê, Nhà xuất phiên bản VHDT trang 142, năm 2009- Trương Đình Tưởng
  4. ^ Theo thần phả bên trên đình Ba Dân ở Thanh Trì, Hà Nội
  5. ^ Nguyễn Danh Phiệt, sách tiếp tục dẫn, tr 196
  6. ^ Viện Khoa học tập xã hội nước Việt Nam, sách tiếp tục dẫn, tr 729, 733 (Thần phả Nguyễn Bồ, Nguyễn Bặc; Thần phả Nguyễn Siêu)
  7. ^ Làng Đông Phù
  8. ^ “Vài đường nét về đền rồng Hậu”. Bản gốc tàng trữ ngày 6 mon 3 năm 2014. Truy cập ngày 5 mon 3 năm 2014.
  9. ^ Đền Quan Trấn Bắc tiếp nhận tự thừa nhận di tích lịch sử lịch sử hào hùng cung cấp tỉnh
  10. ^ Đề xuất kiểm soát và điều chỉnh 38 thương hiệu đường: Chỉnh thương hiệu đàng mang đến thực sự tôn trọng lịch sử