quỷ cốc tử là ai

Bách khoa toàn thư há Wikipedia

Quỷ Cốc Tử

Bạn đang xem: quỷ cốc tử là ai

Thời kỳChiến Quốc
Trường pháiĐạo gia

Tư tưởng nổi bật

Tung hoành gia, Đạo học

Ảnh hưởng trọn tới

  • Tô Tần, Trương Nghi, Tôn Tẫn, Bàng Quyên

Quỷ Cốc Tử
Tiếng Trung鬼谷子
Phiên âm
Tiếng Hán chi chuẩn
Bính âm Hán ngữGuǐgǔzi
Wade–GilesKuei3 Ku3 Tzu
Wang Xu
Phồn thể王詡
Giản thể王诩
Phiên âm
Tiếng Hán chi chuẩn
Bính âm Hán ngữWáng Xǔ
Wade–GilesWang2 Hsü3

Quỷ Cốc Tử (tiếng Trung: 鬼谷子), tương truyền thương hiệu thiệt là Vương Hủ (王诩), thường hay gọi là Vương Thiền (王禅), Vương Lợi (王利), Vương Thông (王通), tự động là Hủ (诩)[1][2], đạo hiệu Huyền Vi Tử (玄微子). Người đời thông thường gọi ông là Quỷ Cốc tiên sinh, Vương Thiền lão tổ. Ông là hero đem tác động rộng lớn sinh hoạt nhập quy trình thân ái thời Chiến Quốc, là 1 trong những trong mỗi "bách gia chư tử", ông tổ của Tung Hoành gia, cũng là 1 trong những chủ yếu trị gia, mái ấm nước ngoài gửi gắm, âm khí và dương khí gia, mái ấm tiên tri, mái ấm dạy dỗ.

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Quỷ Cốc Tử sinh đi ra nhập thế kỷ 4 TCN. Có nhiều fake thuyết về xuất thân ái của Quỷ Cốc Tử. Có thuyết là kẻ nước Vệ (huyện Kỳ, Hà Nam); đem thuyết là kẻ khu đất Nghiệp nước Ngụy (Lâm Chương, Hà Bắc); đem thuyết là kẻ Đan Thành nước Trần (huyện Đan Thành, Hà Nam); đem thuyết là kẻ Vân Dương quan liêu nội giáp Hán Thủy (huyện Thạch Tuyền, Thiểm Tây).

Cũng đem sử gia nhận định rằng Quỷ Cốc Tử ko dùng làm duy nhất người rõ ràng, nhưng mà là tên thường gọi cộng đồng cho 1 group thành phần trí thức tránh mặt tao loạn và không thích đi ra thực hiện quan liêu nhưng mà ẩn dật bên trên Quỷ Cốc, vì vậy nhưng mà mới mẻ thông thuộc bách gia chư tử.

Học trò[sửa | sửa mã nguồn]

Tương truyền, nhập số học tập trò của Quỷ Cốc Tử đem tư người Bàng Quyên, Tôn Tẫn, Tô Tần, Trương Nghi.

  • Bàng Quyên, mái ấm quân sự chiến lược sinh hoạt nhập thân ái thời Chiến Quốc (thế kỷ 4 TCN), danh tướng tá nước Ngụy, một trong mỗi hero chủ yếu nhập mẩu truyện Tôn - Bàng đấu trí. Bàng Quyên từng vì thế cuộc kị nhưng mà hãm kinh hoảng chúng ta đồng môn là Tôn Tẫn, chặt xương đầu gối, mến lên phía trên mặt, khiến cho ông (Tôn Tẫn) nên trốn thanh lịch nước Tề. Năm 354 TCN nhập trận Quế Lăng bị Tôn Tẫn bắt rồi được thả, năm 342 TCN, bên trên trận Mã Lăng bị Tôn Tẫn vượt mặt nhưng mà tử trận.
  • Tôn Tẫn, mái ấm quân sự chiến lược sinh hoạt nhập thân ái thời Chiến Quốc (thế kỷ 4 TCN), hero tiêu biểu vượt trội của binh gia, người sáng tác cuốn "Binh pháp Tôn Tẫn". Năm 354 TCN nhập trận Quế Lăng bắt được Bàng Quyên rồi thả, năm 342 TCN bên trên trận Mã Lăng vượt mặt và làm thịt bị tiêu diệt Bàng Quyên.
  • Tô Tần, người Thừa Hiên Lý, Lạc Ấp (nay ở phía nhộn nhịp Lạc Dương, Hà Nam), Tung Hoành gia nức danh thời Chiến Quốc, đề xướng ăn ý tung (liên ăn ý sáu nước ứng phó nước Tần).
  • Trương Nghi, người An Ấp nước Ngụy (nay là thị xã Hạ, Sơn Tây), Tung Hoành gia nức danh thời Chiến Quốc. Ông tiếp tục đề xướng liên hoành, (nước Tần phối hợp những nước chư hầu ngăn chặn những nước chư hầu khác), rất nhiều lần phá hủy ăn ý tung của Tô Tần (liên ăn ý sáu nước ứng phó nước Tần), được Tần Huệ vương vãi trọng dụng, về sau thực hiện quá tướng tá nước Tần, tướng tá quốc nước Ngụy. “Chiến Quốc vẫy vùng gia thư” ghi lại cuộc đối đầu của Trương Nghi với Công Tôn Diễn, người đề xướng ăn ý tung thời bấy giờ.

Giả thuyết sư phụ Tôn Tẫn và Bàng Quyên là Quỷ Cốc Tử bắt mối cung cấp kể từ đái thuyết lịch sử dân tộc như "Đông Chu liệt quốc chí" và "Tôn Bàng đấu chí biểu diễn nghĩa", chủ yếu sử không tồn tại ghi chép[3]; còn fake thuyết sư phụ Trương Nghi và Tô Tần là Quỷ Cốc Tử địa thế căn cứ theo đòi biên chép bên trên "Sử ký - Tô Tần liệt truyện" và Sử ký - Trương Nghi liệt truyện. Căn cứ năm sinh hoạt và năm tử vong của tư học tập trò, năm sinh sống của Quỷ Cốc Tử trong vòng thế kỷ 4 TCN.

Theo "Chiến Quốc vẫy vùng gia thư" được khai thác nhập mộ Hán ở Mã Vương Đôi, Trường Sa năm 1973, Tô Tần bị tiêu diệt năm 284 TCN, Trương Nghị bị tiêu diệt năm 310 TCN, đem kỹ năng sách lược liên hoành của Trương Nghi là nhằm ứng phó với sách lược ăn ý tung của Công Tôn Diễn, chứ không hề nên ăn ý tung của Tô Tần, Tô Tần cũng ko sử dụng nối tiếp nhằm Trương Nghi thanh lịch Tần, những biên chép này sự không tương đồng với "Sử ký" và "Tư trị thông giám".

Xem thêm: chong ba nguyen thi kim ngan la ai

Khảo cứu[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chép sớm nhất có thể về Quỷ Cốc Tử là "Sử ký" của Tư Mã Thiên. Trong "Sử ký - Tô Tần liệt truyện" viết: “Tô Tần, người Lạc Dương. Sang Đông dò thám thầy nước Tề, theo đòi học tập Quỷ Cốc tiên sinh."

  • Quyển 18 "Sử ký tác ẩn" của Tư Mã Trinh đời Đường: Trích dẫn ý kiến nghi hoặc tính xác thực của Quỷ Cốc Tử "Quỷ Cốc, thương hiệu địa điểm, Dương Thành, Dĩnh Xuyên, Trì Dương, Phù Phong đem gò Quỷ Cốc, có lẽ rằng là điểm người này ở, nên lấy thực hiện hiệu; tuy nhiên sách 'Quỷ Cốc Tử' vì thế Lạc Nhất chú thích viết: Tô Tần ham muốn đi ra vẻ thần túng thiếu, nên bịa đi ra cái thương hiệu Quỷ Cốc."
  • "Quỷ Cốc Tử tự" của Trưởng Tôn Vô Kỵ đời Đường: "Quỷ Cốc Tử, người Sở, thời Chu ẩn dật điểm Quỷ Cốc."
  • "Trung hưng thư mục" đời Tống: "Người tài thời Chu, ko quê quán chúng ta thương hiệu, lấy điểm ẩn dật tự động bịa hiệu Quỷ Cốc tiên sinh."
  • "Quận trai độc thư chí" của Triều Công Vũ đời Tống: "Thời Chiến Quốc ẩn dật Quỷ Cốc, Dương Thành, Dĩnh Xuyên, nên tự động bịa thực hiện hiệu."
  • "Trực trai thư lục giải đề" của Trần Chấn Tôn Nam Tống: "Thầy của Tô Tần, Trương Nghi thời Chiến Quốc, hiệu Quỷ Cốc tiên sinh."

Đánh giá[sửa | sửa mã nguồn]

Quỷ Cốc Tử vừa phải đem lục thao tam lược của chủ yếu trị gia, lại đảm bảo chất lượng thuật vẫy vùng ở trong nhà nước ngoài gửi gắm, mặt khác được để lại tài năng của âm khí và dương khí gia, kỹ năng dự đoán ở trong nhà tiên tri, nên trần gian xưng Quỷ Cốc Tử là 1 trong những vị kỳ tài, toàn tài.

Đạo giáo nhận định rằng Quỷ Cốc tiên sinh là "cổ chi chân tiên", từng sinh sống bên trên nhân gian tham rộng lớn trăm tuổi hạc, tiếp sau đó quy ẩn núi rừng. Sách "Quỷ Cốc Tử" bảo đảm vẹn nguyên nhập "Đạo tạng" tầm cỡ của đạo gia. Dân gian tham cũng đều có truyền thuyết Quỷ Cốc Tử là ông tổ nghề nghiệp đoán mệnh, nhập học thuyết tôn hiệu của Quỷ Cốc Tử là Huyền Đô tiên trưởng.

Tác phẩm[sửa | sửa mã nguồn]

Tác phẩm chủ yếu của Quỷ Cốc Tử là "Bãi hạp sách" và "Bản kinh âm phù thất thuật". "Bãi hạp sách" triệu tập nhập sách lược quyền mưu đồ và kỹ xảo biện luận bởi vì điều trình bày, còn "Bản kinh âm phù thất thuật" triệu tập nhập đạo tu dưỡng lòng tin. Nội dung chủ yếu vì thế Quỷ Cốc tiên sinh đích thân ái biên soạn, hoặc đem học tập trò và đàn em nằm trong nhập cuộc soạn[cần kiểm chứng].

"Bãi hạp sách"[sửa | sửa mã nguồn]

"Bãi hạp sách", còn mang tên là "Quỷ Cốc Tử", tương truyền là Quỷ Cốc Tử biên soạn, thấy sớm nhất có thể là phiên bản sao năm Ất Tỵ thời vua Gia Tĩnh triều Minh, nội dung đa số trình diễn và phân tách kỹ xảo du thuyết nước ngoài gửi gắm. Trong "Tứ khố toàn thư" là loại Tạp Gia cỗ Tử. "Quỷ Cốc Tử" tổng kết tinh tuý nghiên cứu và phân tích học tập thuật cả đời của Quỷ Cốc Tử, độ quý hiếm đặc biệt cao. Toàn cỗ đem tổng số chục tư thiên, nhập ê "Chuyển hoàn", "Khư loạn" tiếp tục thất truyền, là 1 trong những trong mỗi kiệt tác tiêu biểu vượt trội của vẫy vùng gia, chung hậu thế làm rõ văn hóa truyền thống tư tưởng của vẫy vùng gia, hỗ trợ kinh nghiệm tay nghề trân quý, nó tổng kết những loại công thức diễn đạt mưu đồ trí quyền mưu đồ, được áp dụng thoáng rộng nhập những nghành nghề dịch vụ rộng lớn như chủ yếu trị, thương nghiệp, mối quan hệ xã hội, tư tưởng đặc biệt đương thời được không ít người kính trọng.[cần kiểm chứng].

Tuy nhiên, sách "Quỷ Cốc Tử" vô nằm trong tôn sùng mưu đồ lược, quyền mưu đồ, kỹ xảo biện luận bởi vì điều trình bày, tư tưởng ê trọn vẹn sự không tương đồng với nhân ngãi đạo đức nghề nghiệp nhưng mà nho gia tôn sùng, nên "Quỷ Cốc Tử" xưa ni bị coi như hồng thủy mãnh thú, tuy nhiên không ít người vẫn thông thường xuyên dấm dúi học tập.[cần dẫn nguồn]

"Bản kinh âm phù thất thuật"[sửa | sửa mã nguồn]

Tương truyền vì thế Quỷ Cốc Tử biên soạn. Ba thiên đầu lý giải thực hiện thế này thực hiện đa dạng ý chí, hàm chăm sóc lòng tin. Bốn thiên sau thảo luận thực hiện thế này áp dụng lòng tin bên phía trong đi ra phía bên ngoài, thực hiện thế này sử dụng tinh thần bên phía trong nhằm xử lý sự vật phía bên ngoài.

Xem thêm: liu grace là ai

Hình tượng đái thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Căn cứ đái thuyết ngôi trường thiên "Đông Chu liệt quốc chí - Hồi 87: Vệ Ưởng tận tình chung Tần Hiếu công - Quỷ Cốc truyền luật lệ mang đến Tề Tôn Tẫn" mô tả, Vương Hủ ẩn dật Quỷ Cốc, người tớ vẫn gọi là Quỷ Cốc tiên sinh. Người này thông hiểu từng lẽ nhập trời khu đất, đem bao nhiêu môn học tập vấn, ko bao nhiêu người theo đòi kịp. Quỷ Cốc Tử tinh anh thông bao nhiêu môn học tập vấn:

  • 1. Số học tập, nhật tinh anh tượng vĩ đều thu cả trong lòng bàn tay, coi việc trước đoán việc sau, trình bày gì rồi cũng linh nghiệm;
  • 2. Binh học tập, lục thao tam lược, phát triển thành hoá vô nằm trong, bày trận hành quân, quỉ thần tinh biết;
  • 3. Du thuyết học tập, ghi nhớ rộng lớn nghe nhiều, làm rõ lý thế, buông điều hùng biện, muôn mồm tinh đương;
  • 4. Xuất thế học tập, lưu giữ toàn chân tính, luyện dung dịch nuôi bản thân, ko nhức nhối ko bị tiêu diệt, đắc đạo trở nên tiên.

Học trò của Quỷ Cốc Tử chẳng biết từng nào, người cho tới ko kể từ chối, người lên đường ko truy căn vặn. Trong số đó bao nhiêu học tập trò có tiếng là: Tôn Tân, người nước Tề; Bàng Quyên, Trương Nghi người nước Ngụy, Tô Tần người Lạc Dương. Tân và Quyên kết thực hiện bằng hữu, nằm trong học tập binh pháp, Tần và Nghi kết thực hiện bằng hữu, nằm trong học tập du thuyết; từng đằng thường xuyên trị một môn học tập riêng biệt. Về sau Quỷ Cốc Tử tăng chữ "Nguyệt" (月) phía trái chữ "Tân" (宾) trở nên chữ "Tẫn" (膑). Theo kể từ điễn, "Tẫn" tức là "hình trị chặt chân", ni Quỷ Cốc Tử sửa Tôn Tân trở nên Tôn Tẫn, rõ rệt biết đem chuyện chặt chân, tuy nhiên thiên cơ bất khả bật mý.

Tác phẩm năng lượng điện hình họa truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Phim Đạo diễn Diễn viên Tên nhập phim Chú thích
2019 Phim truyền hình "Mưu thánh Quỷ Cốc Tử" Quách chỉ bảo Xương, Lưu Quyên Đoàn Dịch Hoành Quỷ Cốc Tử

Miếu thờ[sửa | sửa mã nguồn]

Đài Loan
Năm trở nên lập Tên miếu thờ Khu vực Ghi chú
1955 Vương Thiền lão tổ Quỷ Cốc tiên sư miếu Hương Bắc Phố, thị xã Tân Trúc
2018 Vân Thủy Quan - Vương Thiền lão tổ Quỷ Cốc miếu Trấn Tân Phố, thị xã Tân Trúc Nằm ở khu vực khu vui chơi công viên "Vân Mộng Sơn Khâu", Tân Phố của Tổng doanh nghiệp cách tân và phát triển khu đất Đài Loan [4]
Từ thời kỳ Nhật Bản lúc lắc đóng Bản Kiều Diệu Vân Cung - Quỷ Cốc tiên sư Bản Kiều, TP. Hồ Chí Minh Tân Bắc
1967 Cơ Long Ngộ Huyền Cung (Quỷ Cốc Tử miếu) Thành phố Cơ Long Thần công ty Vương Thiền lão tổ, miếu thờ có một không hai bên trên Đài Loan vì thế một thầy tướng tá số quáng gà khởi tạo[5]

Thần công ty của Tùng Sơn dò thám đồng cung - "Vương phủ dò thám đồng" - nghe trình bày là học tập trò của Vương Thiền lão tổ, bởi vậy lấy thương hiệu là "Vương phủ", nên tầng thân phụ nhập miếu cũng thờ phụng Vương Thiền lão tổ.[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  • 蕭登福《鬼谷子研究》. 2001 文津出版社
  • 陈宇《鬼谷子兵法破解》. ISBN 7-5065-4584-5
  • Broschat, Michael Robert. "'Guiguzi': A Textual Study and Translation". University of Washington PhD Thesis, 1985
  • Chung Se Kimm, "Kuei-Kuh-Tse: Der Philosoph vom Teufelstal". 1927
  • Robert nài Gulik: 'Kuei-ku-tzu, The Philosopher of the Ghost Vale", "China", XIII, no 2 (May 1939)
  • «Гуй Гу-цзы». В кн: Искусство управления. Сост., пер., вступ. ст. и коммент. В.В. Малявина. М.: «Издательство Астрель»: «Издательство АСТ», 2003. С.244-318.
  • 大橋武夫 著『鬼谷子:国際謀略の原典を読む』(徳間書店、1982年) ISBN 4192425963
  • 酒井洋 著『鬼谷子の人間学:孫子が超えられなかった男:より巧みに生きる縦横学的発想のすすめ』(太陽企画出版、1993年) ISBN 488466213X

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Viện nghiên cứu và phân tích Quỷ Cốc Tử Trung Quốc

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tác phẩm của Quỷ Cốc Tử - Dự án Gutenberg