thời kỳ người ai cập thực hiện thờ cúng độc thần là…

Bách khoa toàn thư há Wikipedia

Một phần của loạt bài
Tôn giáo Ai Cập cổ đại
Mắt của Horus

Đức tin

Bạn đang xem: thời kỳ người ai cập thực hiện thờ cúng độc thần là…

  • Duat
  • Kiếp sau
  • Linh hồn
  • Thần thoại

Tập quán

  • Bình canopic
  • Chôn cất
  • Cúng tế
  • Đền thờ
  • Kim tự động tháp
  • Nghi lễ há miệng
  • Ướp xác

Thần thánh

Biểu tượng

  • Ankh
  • Atef
  • Atet
  • Bút tháp
  • Cartouche
  • Deshret
  • Djed
  • Đôi cánh mặt mũi trời
  • Động vật Set
  • Hedjet
  • Hemhem
  • Hieracosphinx
  • Imiut
  • Khepresh
  • Mắt của Horus
  • Mắt của Ra
  • Menat
  • Móc và néo
  • Nebu
  • Neme
  • Nhân sư
  • Ouroboros
  • Pschent
  • Sách của Thoth
  • Scarab
  • Serekh
  • Serpopard
  • Thuyền Matet
  • Thuyền Seqtet
  • Tyet
  • Uraeus
  • Ushabti
  • Vòng shen
  • Vương trượng was

Văn tự

  • Amduat
  • Sách về Cái chết
  • Sách về Cánh cổng
  • Sách về Hang động
  • Sách về Hơi thở
  • Sách về Trái Đất
 Cổng vấn đề Ai Cập cổ đại
  • x
  • t
  • s

Tôn giáo Ai Cập cổ đại bao hàm những niềm tin cẩn, hero chủ yếu, tôn giáo và nghi tiết không giống nhau bên trên Ai Cập cổ kính qua quýt rộng lớn 3.000 năm, kể từ thời kỳ Tiền Triều Đại cho tới Lúc gia nhập của tín ngưỡng hi lạp cổ trong mỗi thế kỷ đầu Công vẹn toàn. Những niềm tin cẩn này triệu tập nhập thờ cúng những vị thần đại diện thay mặt mang đến nhiều góc nhìn, ý tưởng phát minh và tính năng quyền lực tối cao không giống nhau của vạn vật thiên nhiên, thể hiện tại qua quýt những vẹn toàn hình mẫu phức tạp và đa dạng chủng loại. Vào thời kỳ của triều đại loại 18, người Ai Cập vẫn sở hữu nâng vị thế một trong những đơn vị chức năng thần như Amun lên sản phẩm đấng tạo nên thiên hà với rất nhiều thể hiện, tương tự động như định nghĩa kinh tế tài chính cũng rất được nhìn thấy nhập đạo Ki-tô: niềm tin cẩn rằng một Thượng đế hoàn toàn có thể tồn bên trên nhập nhiều hơn thế nữa một người [1].

Những vị thần được tôn thờ với những nghi hoặc lễ và nguyện cầu, trong những ngôi đền rồng khu vực và đền rồng thờ mái ấm gia đình hao hao nhập ngôi đền rồng đầu tiên quản lý và vận hành vì như thế những giáo sĩ. Các vị thần không giống nhau và được nổi trội ở quy trình tiến độ không giống nhau của lịch sử hào hùng Ai Cập, và những lịch sử một thời tương quan cho tới chúng ta thay cho thay đổi theo đuổi thời hạn, bởi vậy, Ai Cập ko lúc nào sở hữu một khối hệ thống loại bậc những vị thần nghiêm ngặt hay như là một truyền thuyết thống nhất. Dù vậy, nhập tôn giáo Ai Cập có rất nhiều niềm tin cẩn khái quát. Trong số cơ sở hữu sự tôn thờ của pharaon - đã hỗ trợ thống nhất vương quốc về mặt mũi chủ yếu trị [2], và niềm tin cẩn phức tạp về một toàn cầu mặt mũi cơ, nhưng mà vẫn dẫn theo việc ngày càng tăng tục chôn đựng công phu của những người Ai Cập.

Các vị thần[sửa | sửa mã nguồn]

Truyền thuyết về những vị thần của Ai Cập cổ kính khá quan trọng. Thần Mặt Trời, hoặc Thần Thái Dương là Ra, sinh rời khỏi nhì vị thần, phái nam thần Shu - thần không gian và phái đẹp thần Tefnut, thần tương đối nước [3].

Shu và Tefnut cưới nhau rồi sinh rời khỏi song thần trai gái là Nut và Geb. Nut và Geb cũng yêu thương nhau, tuy nhiên bị phụ vương cấm hò hẹn vậy nên chúng ta cần dấm dúi cùng nhau. Một hôm, thần Shu phát hiện, ném Nut lên trời, giẫm Geb xuống sâu sắc nhập mặt mũi khu đất [4]. Từ cơ, Nut là phái đẹp thần khung trời, Geb là phái nam thần mặt mũi khu đất. Nhưng nhờ sở hữu thần Thoth, cả nhì cũng rất được cưới nhau và cùng nhau chỉ nhập năm ngày (Thot thắng 72 ván cờ với thần mặt mũi trăng Khonsu nên đã thử mang đến lịch dương gửi trở nên 365 ngày nhờ độ sáng của mặt mũi trăng).

Xem thêm: Hướng dẫn cách thắt dây giày hình nơ chuẩn đẹp nhất

Nut sinh rời khỏi năm vị thần là: Osiris, Isis, Seth, Nephthys và Horus (một số truyền thuyết xưa). Cả năm vị thần đều là những vị thần cần thiết nhập toàn cầu Ai Cập, được biên chép lại nhập cuốn "Book of The Dead" tức là Sách của Người Chết.

Thần Ra[sửa | sửa mã nguồn]

Thần Ra, Thần Mặt trời của Ai Cập.

Thần Ra là Thần Mặt trời của Ai Cập. Trong "Sách của Người Chết" sở hữu mô tả thần Ra nhập buổi sáng sớm trở thành một em nhỏ nhắn, giữa trưa phát triển thành một thanh niên vạm vỡ và về chiều tối, thần phát triển thành một ông cụ [5].

Truyền thuyết kể lại rằng, Isis, phu nhân của Osiris, ganh tỵ với thần Ra, nường ngay tắp lự nặn một con cái rắn vì như thế khu đất tại vị trí thần Ra vẫn thông thường di chuyển. Khi thần Ra cho tới, nường núp sau đó 1 tảng đá, hóa phép tắc mang đến con cái rắn thức dậy, con cái rắn ngay tắp lự cắm thần Ra một nhát chí mạng. Thế là, từng quyền của thần Ra đều thuộc sở hữu Isis [6].

Osiris và Seth[sửa | sửa mã nguồn]

Bốn người con cái của Horus, thương hiệu của tư vị, kể từ trái ngược sang: Imsety, Duamutef, Hapy, và Qebehsenuef.

Osiris cưới Isis rồi Isis sinh rời khỏi Horus. Osiris được nối ngôi Thần thái dương, phát triển thành thần nông nghiệp, thần sinh nở và thần niềm hạnh phúc đem niềm hạnh phúc mang đến trái đất, tôn tạo nông nghiệp, dạy dỗ dân trồng nho, thực hiện rượu, trồng ngũ ly và chăn gia súc [7]. Osiris cũng dậy con người cơ hội xây đền rồng thờ, xây kim tự động tháp nguy cấp nga, trang trọng. Osiris chuồn đâu cũng rất được quý khách kính trọng và yêu thương quý. Tuy nhiên, thần Seth, em trai của thần Osiris, lại hững hờ và ghét bỏ Osiris chỉ vì như thế anh được nối ngôi, được quý khách kính trọng. Rồi Seth vẫn suy nghĩ rời khỏi nối tiếp nham hiểm này là giết mổ bị tiêu diệt anh trai bằng phương pháp dụ Orisis ở nhập quan lại tài rồi đóng góp đinh và thả xuống hải dương. Sau cơ, Seth cướp đoạt ngôi vị của anh ấy trai và thực hiện bao điều bạo tàn, độc ác tạo nên dân bọn chúng và những vị thần không giống bất bình [8]. Isis biết chuyện, khổ cực vô nằm trong và tìm hiểu từng phương pháp để tìm hiểu thân thiết thể Osiris. Sau Lúc nhìn thấy thân thiết thể ông chồng, Isis kể lại mang đến đàn ông Horus nghe. Từ cơ, Horus nung nấu nướng dự định giết mổ Seth, trả thù hằn mang đến phụ vương.

Cuộc chiến căng thẳng mệt mỏi thân thiết Horus và Seth[sửa | sửa mã nguồn]

Khi vẫn rộng lớn, Horus tập trung nhiều trai tráng nhập vùng nhằm tập dượt võ, xây dựng một đội nhóm nhằm trả thù hằn Seth. Ngày càng có rất nhiều người nhập group của Horus. Ngày nọ, Horus cho tới tuyên chiến với Seth tuy nhiên thất bại. Lần nhì, Horus vẫn bẫy được Seth bằng phương pháp mang đến nằm trong hạ núp ở tòa thành tháp rồi căng lưới rời khỏi nhưng mà bắt. Nhưng Isis chất lượng tốt bụng vẫn ân xá mang đến Seth, Horus chặt chuồn một đuôi tóc của Isis [9] rồi lại tuyên chiến lần tiếp nữa, tuy nhiên phen này, cả nhì đều lên trời nhờ 9 vị thần bên trên khung trời xử canh ty. Cả chín vị thần đều biết rõ mẩu chuyện xấu xí số của Orisis nên đều bảo rằng Horus được nối ngôi.

Nhưng Seth vẫn ko Chịu đựng thua thiệt, Horus cũng tuyên chiến với Seth lần tiếp nữa. Sau những hiểm nguy hiểm trở, sau cùng, Horus được nối ngôi phụ vương và Seth bị Thần thái dương Ra sai thực hiện nô tì mang đến thần.

Câu chuyện về âm ti và toàn cầu mặt mũi kia[sửa | sửa mã nguồn]

Thần Osiris, Anubis và Horus nhập bức bích họa ở một kim tự động tháp, Ai Cập.
Con quái ác vật Ammit, người Ai Cập tin cẩn rằng con cái quái ác vật tiếp tục ăn trái ngược tim của những người bị tiêu diệt nếu như người cơ giả dối.

Người Ai Cập tin cẩn rằng ở toàn cầu mặt mũi cơ, những vị thần hóng những người dân vẫn tổn thất ở cơ để tiếp lên cõi vĩnh hằng. Khi xuống âm ti, vong hồn người bị tiêu diệt cần bắt gặp thần Anubis. Anubis dẫn vong hồn người bị tiêu diệt tiếp cận cái cân nặng trái ngược tim, nhằm cân nặng coi người cơ chất lượng tốt hoặc khôn khéo. Nếu tim chúng ta nặng trĩu rộng lớn cái lông đà điểu thì chứng minh chúng ta là kẻ xấu xí, và có khả năng sẽ bị Ammit, con cái quái ác vật đầu cá sấu ăn vong hồn chúng ta. tim chúng ta nhẹ nhàng rộng lớn cá lông đà điểu, chúng ta sẽ tiến hành tiếp đón hậu hĩnh vì như thế thần Osiris ở cõi vĩnh hằng.

Xem thêm: người yêu của reency ngô là ai

Các kim tự động tháp và việc thờ cúng[sửa | sửa mã nguồn]

Kim tự động tháp Kheops ở Giza, Ai Cập.

Người Ai Cập cổ kính thông thường ý niệm rằng nếu như xác bị tiêu diệt được bịa đặt nhập kim tự động tháp, vong hồn sẽ tiến hành bất tử. Nhưng chỉ mất những pharaoh và nương nương mới mẻ sở hữu vinh diệu được nằm trong kim tự động tháp. Các thầy tu tôn thất tẩm liệm xác bị tiêu diệt, móc lấy óc từ trên đầu mũi, lấy nội tạng ra phía bên ngoài, mang đến nhập nhiều hũ được làm bằng gỗ hoặc vàng và tắm cọ thật sạch sẽ mang đến xác. Rồi chúng ta bôi dầu thơm phức và sáp nhập xác pharaoh. Sau cơ, người tao tiếp tục quấn xác vì như thế nhiều tầng vải vóc lanh, rồi mang đến nhập nhiều tầng quan lại tài được làm bằng gỗ hoặc vàng và lắp đặt mặt mũi nạ của mình nhập đầu quan lại tài nhằm nom tương tự như người thiệt. Khi chôn đựng, người tao còn đem theo đuổi châu báu, mùi hương hoa và bịa đặt bẫy nhằm những vong hồn xấu xí ko làm phiền vị pharaoh của mình.

Mặt nạ vì như thế vàng của vua Tutankhamun.

Việc thiết kế kim tự động tháp ko cần là sự việc dễ dàng 1 chút nào Lúc chúng ta cần kéo những tảng đá vô cùng to lớn lên rất cao, và viên đá bên trên đỉnh tháp thì cần giũa mang đến nó nhọn hoắt như hình tam giác. Kim tự động tháp được thiết kế trước lúc những pharaoh bị tiêu diệt và nhập ngày hè, cơ là lúc nước sông Nile nhấc lên. Công việc rất là trở ngại. Các hòn đá nặng trĩu sở hữu khi tới sản phẩm tấn được kéo vì như thế chạc chõng lên rất cao. Sau Lúc xây hoàn thành vì như thế những hòn đá tảng, kim tự động tháp như 1 lan can to con. Vì vậy, việc làm tiếp sau là ốp đá mang đến kim tự động tháp nhọn hoắt.

Việc thờ cúng là một trong những nghi hoặc lễ ở Ai Cập cổ. Sau Lúc chôn đựng, người dân đem vật lễ, mùi hương hoa, đèn, thực phẩm... cho tới đền rồng thờ những vị thần và đền rồng thờ pharaoh nhằm cầu phước cho chính bản thân được bất tử ở toàn cầu mặt mũi cơ.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Allen, James P.. (2000). Middle Egyptian: An Introduction to lớn the Language and Culture of Hieroglyphs. Cambridge University Press. ISBN 0521774837.
  • Assmann, Jan (2005). Death and Salvation in Ancient Egypt. Cornell University Press. ISBN 0801442419.
  • Assmann, Jan (2001). The Search for God in Ancient Egypt. Cornell University Press. ISBN 0801487293.
  • David, Rosalie (2002). Religion and Magic in Ancient Egypt. Penguin. ISBN 0140262520.
  • Draper, Robert (tháng hai năm 2008). “Black Pharaohs”. National Geographic. 213 (2).
  • Fleming, Fergus (1997). The Way to lớn Eternity: Egyptian Myth. Alan Lothian. Amsterdam: Duncan Baird Publishers. ISBN 0705435032.
  • Hornung, Erik (1999). The Ancient Egyptian Books of the Afterlife. Cornell University Press. ISBN 0801485150.
  • Pinch, Geraldine (1995). Magic in Ancient Egypt. University of Texas Press. ISBN 0292765592.
  • Quirke, Stephen (1992). The British Museum Book of Ancient Egypt. Jeffrey Spencer. Thames and Hudson. ISBN 0500279020.
  • Redford, Donald B. chỉnh sửa (2002). The Oxford Essential Guide to lớn Egyptian Mythology. Berkley Publication Group. ISBN 042519096X.
  • Shafer, Byron E. chỉnh sửa (1991). Religion in Ancient Egypt: Gods, Myths, and Personal Practice. Cornell University Press. ISBN 0801497868.
  • Shafer, Byron E. chỉnh sửa (1997). Temples of Ancient Egypt. I. B. Tauris. ISBN 1850439451.
  • Shaw, Ian chỉnh sửa (2000). The Oxford History of Ancient Egypt. Oxford, England: Oxford University Press. ISBN 0198150342.
  • Taylor, John (2001). Death and the Afterlife in Ancient Egypt. University of Chicago Press. tr. 25. ISBN 0226791645.
  • Wilkinson, Richard H. (2003). The Complete Gods and Goddesses of Ancient Egypt. Thames & Hudson. ISBN 0500051208.
  • Wilkinson, Richard H. (2000). The Complete Temples of Ancient Egypt. Thames & Hudson. ISBN 0500051003.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Schulz, R. and M. Seidel, "Egypt: The World of the Pharaohs". Könemann, Cologne 1998. ISBN 3-89508-913-3
  • Budge, E. A. Wallis, "Egyptian Religion: Egyptian Ideas of the Future Life (Library of the Mystic Arts)". Citadel Press. ngày một mon 8 năm 1991. ISBN 0-8065-1229-6
  • Clarysse, Willy; Schoors, Antoon; Willems, Harco; Quaegebeur, Jan, "Egyptian Religion: The Last Thousand Years: Studies Dedicated to lớn the Memory of Jan Quaegebeur", Peeters Publishers, 1998. ISBN 90-429-0669-3
  • Harris, Geraldine, John Sibbick, and David O'Connor, "Gods and Pharaohs from Egyptian Mythology". Bedrick, 1992. ISBN 0-87226-907-8
  • Hart, George, "Egyptian Myths (Legendary Past Series)". University of Texas Press (1st edition), 1997. ISBN 0-292-72076-9
  • Osman, Ahmed, Moses and Akhenaten. The Secret History of Egypt at the Time of the Exodus, (December 2002, Inner Traditions International, Limited) ISBN 1-59143-004-6
  • Bilolo, Mubabinge, Les cosmo-théologies philosophiques d'Héliopolis et d'Hermopolis. Essai de thématisation et de systématisation, (Academy of African Thought, Sect. I, vol. 2), Kinshasa-Munich 1987; new ed., Munich-Paris, 2004.
  • Bilolo, Mubabinge, "Les cosmo-théologies philosophiques de l'Égypte Antique. Problématique, prémisses herméneutiques et problèmes majeurs, (Academy of African Thought, Sect. I, vol. 1)", Kinshasa-Munich 1986; new ed., Munich-Paris, 2003.
  • Bilolo, Mubabinge, "Métaphysique Pharaonique IIIème millénaire av. J.-C. (Academy of African Thought & C.A. Diop-Center for Egyptological Studies-INADEP, Sect. I, vol. 4)", Kinshasa-Munich 1995; new ed., Munich-Paris, 2003.
  • Bilolo, Mubabinge, "Le Créateur et la Création dans la pensée memphite et amarnienne. Approche synoptique du Document Philosophique de Memphis et du Grand Hymne Théologique d'Echnaton, (Academy of African Thought, Sect. I, vol. 2)", Kinshasa-Munich 1988; new ed., Munich-Paris, 2004.
  • Pinch, Geraldine, "Egyptian Mythology: A Guide to lớn the Gods, Goddesses, and Traditions of ancient Egypt". Oxford University Press, 2004. ISBN 0-19-517024-5

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ancient Egyptian Gods - Aldokkan
  • Hare, J.B., "ancient Egypt". (sacred-texts.com)
  • "Ancient Egyptian architecture: temples". University College London.
  • O'Brien, Alexandra A., "Death in ancient Egypt Lưu trữ 2004-02-03 bên trên Wayback Machine".
  • Scarabs: The History, Manufacture and Symbolism of the Scarabæus bên trên Dự án Gutenberg